กกต.ยันชงยุบ "ไทยรักษาชาติ" ไม่ได้ลัดขั้นตอน

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2562

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ยืนยันว่ากกต.ดำเนินการขั้นตอนทุกอย่างภายใต้ข้อกฎหมาย ในการเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ไม่ใช่การข้ามขั้นตอนอย่างที่พรรคไทยรักษาชาติออกมาชี้แจงแก้ข้อกล่าหา
"กกต.มีอำนาจในการพิจารณา ตามมาตรา 92 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งระบุไว้ว่า เป็นอำนาจของ กกต. โดยตรงที่สามารถทำได้" นายอิทธิพร กล่าว
นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีการเสนอยุบพรรคไทยรักษาชาติ กกต.จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ในฐานะที่เป็นผู้รับสมัครนั้น กกต.ทำหน้าที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งศาลฯ จะมีหน้าที่รับเรื่องแต่ยังไม่รับฟ้อง ดังนั้น ก็เหมือนกับกกต.มีหน้าที่รับ แต่ยังไม่ได้รับรองแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีการยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบตามหลักฐาน หากมีเหตุอันควรเชื่อดได้ว่ามีความผิดตามมาตรา 92 ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง จึงจะเสนอต่อกกต.เพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากไม่มีหลักฐาน กกต.ก็ต้องไปหาไปรวบรวม เพื่อเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งแตกต่างจากกรณีของพรรคไทยรักษาชาติที่หลักฐานเป็นใบเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค อย่างไรก็ตาม หลังจากที่พรรคไทยรักษาชาติยื่นชี้แจงข้อกล่าวหาศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น ศาลฯ ยังไม่ได้ติดต่อขอคำชี้แจงกับทางกกต. แต่อย่างใด

"แต่คาดว่าไมเกิน 2 สัปดาห์น่าจะนำเรื่องพรรคพลังประชารัฐเข้าที่ประชุมกกต.ได้ เพราะเราก็มีข้อมูลไม่มากนัก" เลขาธิการ กกต. กล่าว