นายกฯ รับมอบวัตถุโบราณ 104 รายการ คืนเป็นสมบัติชาติ

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2562

วันนี้ (22 ก.พ.62) เวลา 09.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีรับมอบบัญชีโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จากนายธรรมฤทธิ์ จิรา ผู้ครอบครองโบราณวัตถุศิลปวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง จำนวน 104 รายการ เพื่อเป็นสมบัติของชาติในความดูแลของกรมศิลปากรต่อไป

สำหรับพิธีรับมอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ตระหนักถึงความสำคัญของโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และมรดกอันล้ำค่าของชาติ จึงมีนโยบายในการติดตามหรือขอคืนโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศให้กลับมาเป็นสมบัติของชาติ โดยบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคส่วนต่าง ๆ และในช่วงที่ผ่านมาได้รับคืนโบราณวัตถุของไทยจากประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศออสเตรเลีย จำนวน 8 ครั้ง รวม 751 รายการ

และเมื่อเดือนธันวาคม 2561 กระทรวงวัฒนธรรมได้รับการติดต่อจากนายธรรมฤทธิ์ จิรา ว่ามีความประสงค์จะส่งมอบโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียง อายุราว 1,800 ถึง 5,000 ปี จำนวน 104 รายการ ไว้เพื่อเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประชาชนแสดงเจตจำนงจะมอบโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าจำนวนมากให้กับราชการ

ประกอบด้วย เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้สำริด เครื่องประดับทำด้วยหิน แก้ว และเปลือกหอย บางชิ้นได้รับการซ่อมแซมต่อเติมให้มีสภาพสมบูรณ์ และมีวัตถุจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นศิลปวัตถุทำขึ้นเลียนแบบโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์

ภายหลังการรับมอบบัญชี นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่เห็นถึงความสำคัญของโบราณวัตถุอันมีคุณค่าทางโบราณคดี และประวัติศาสตร์ศิลปะ โดยยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชน พร้อมกับขอให้ผู้ที่เก็บรักษาโบราณวัตถุไว้ นำกลับมาคืนให้เป็นสมบัติของชาติต่อไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเทศไทยมีเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก การที่นำโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียงมามอบกลับคืนให้เป็นสมบัติของชาติในครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโบราณคดีและประวัติศาสตร์ของชาติไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า โบราณวัตถุ จำนวน 104 รายการ มีที่มาหลากหลายแหล่ง ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ การแสดงเจตจำนงในการมอบโบราณวัตถุจำนวนมากที่ทรงคุณค่ายิ่งให้กับทางราชการ เพื่อกลับคืนเป็นสมบัติของชาติในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของคนในชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างที่ดีที่จะกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและอนุชนไทยรุ่นหลัง เกิดความรัก ความหวงแหนในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย

โดยนายกรัฐมนตรี หวังให้คนไทยทุกคนมีจิตสำนึก มีความภูมิใจในรากเหง้าของคนไทย เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพื่อให้เกิดความรักชาติ และใช้พลังความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ช่วยกันรักษาผืนแผ่นดินไทย ร่วมกันพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

“การรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ให้กับลูกหลานของเราจนถึงวันนี้ เราจะต้องระลึกถึงในคุณูปการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ได้รักษาผืนแผ่นดินไทยนี้ไว้ สิ่งที่เราลืมไม่ได้คือเราจะต้องรู้ความเป็นมาของเราเอง ความเป็นไทย ถ้าเราไม่เรียนรู้จากประวัติศาสตร์วัตถุโบราณเหล่านี้ เราก็จะไม่เกิดความภาคภูมิใจ ไม่เกิดความศรัทธาในการที่จะรักษา ก็จะทำให้เป็นการเติบโตที่ไม่มีรากเหง้า ไม่มีประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นอันตรายมากที่สุด

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะสำนึกว่าเรามีรากเหง้าอย่างไร มีความภาคภูมิใจอย่างไร เราจะต้องไม่ให้ร้ายประเทศของเราเอง ซึ่งเป็นอันตรายที่สุดในโลกยุคดิจิทัล” นายกฯ กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง และนิทรรศการโบราณวัตถุของไทย และเยี่ยมชมราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ พร้อมกับเยี่ยมชมห้องจัดแสดงประวัติศาสตร์ชาติไทย ก่อนเดินทางกลับ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/67671