คุมเข้มป้องกัน “อหิวาต์แอฟริกาในสุกร” ปศุสัตว์ ยันไม่ติดคน

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2562

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ 3 ฉบับ โดยคำสั่งทั้ง 3 ฉบับ กำหนดให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร ซึ่งสุกรหรือหมูป่า หรือซากสุกรหรือซากหมูป่าจาก 3 ประเทศ ได้แก่ โปแลนด์ ฮังการี และเบลเยียม เนื่องจากยังมีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดเข้ามาในประเทศ

โดยประกาศกรมปศุสัตว์ทั้ง 3 ฉบับ ให้มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศแถบยุโรปแล้ว ยังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่ญี่ปุ่น และจีน ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเวียดนามยอมรับว่าพบสุกรติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาเป็นครั้งแรก ในสุกรในฟาร์ม 3 แห่งของประเทศ

ทั้งนี้ การระบาดดังกล่าวเกิดการลักลอบนำเข้าสุกรจากจีนเข้ามาในเวียดนามทางชายแดน

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever-ASF) ย้ำโรคนี้ติดต่อเฉพาะในสุกรเท่านั้น ไม่มีการติดต่อสู่คนหรือสัตว์ชนิดอื่น ที่สำคัญการเฝ้าระวังและป้องกันโรค ASF มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการห้ามนำเข้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ที่มาจากประเทศจีน ซึ่งพบการระบาดของโรคในขณะนี้ ล่าสุดสถานเอกอัครรัฐทูตจีนประจำประเทศไทย ออกคำเตือนถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน เรื่องห้ามนำเนื้อสด ไส้กรอก แฮม และเบคอน เข้ามายังราชอาณาจักรไทยโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันโรคดังกล่าวไม่ให้ระบาดเข้ามาสู่ไทย ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับในอัตราสูงถึง 2 แสนบาท ถือเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ

“ยืนยันว่าโรคนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์อื่นอย่างแน่นอน ประชาชนสามารถบริโภคเนื้อสุกรได้อย่างปลอดภัยไม่ต้องกังวล แนะนำว่าการรับประทานต้องเน้นการปรุงให้สุกตามปกติ หลีกเลี่ยงการทานเนื้อหมูดิบ ที่สำคัญโรคนี้ยังไม่เข้ามาในเมืองไทย และทุกภาคส่วนยังคงเดินหน้าป้องกันและเข้มงวดตรวจสอบอย่างเต็มที่

โดยเฉพาะความร่วมมือกับฝ่ายทหาร ในจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ด่านกักกันสัตว์ทุกด่าน และสนามบินทุกแห่ง ในการตั้ง 50 ด่านทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบการลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ และในทุกสนามบินเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มจำนวนสุนัขบีเกิล เพื่อทำการตรวจสัมภาระของผู้โดยสารให้มีความถี่มากยิ่งขึ้น” นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมากรมฯ ได้ประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันบูรณาการทำงาน พร้อมยกระดับการป้องกันโรคให้เข้มข้นขึ้น

 

นอกจากนี้ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกด่านตรวจด้านการเข้มงวดกับการฆ่าเชื้อที่อาจจะแฝงมากับยานพาหนะของนักท่องเที่ยว โดยการใช้ยาฆ่าเชื้อโรคแบบโฟมที่สามารถฆ่าเชื้อในอากาศได้นานกว่า 30 นาที ควบคู่กับการให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงทั่วประเทศ และยกระดับการเลี้ยงให้มีความปลอดภัยทางชีวภาพเพื่อป้องกันโรคอย่างสูงสุด


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
https://www.thaiquote.org/content/67581