กกต.จัดมวย “เปิดเวทีดีเบต”ทุกพรรคการเมือง

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2562

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 - นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ขอประกาศว่าจะเปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้ประชันนโยบาย แสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารประเทศ หรือการดีเบตระหว่างกัน เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนประกอบการตัดสินใจก่อนการเลือตั้ง โดยแต่ละพรรคการเมืองสามารถส่งตัวแทน หัวหน้าพรรค หรือผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ขึ้นเวทีดีเบตได้

ทั้งนี้ การดีเบตของกกต.จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2562 โดยจะเป็นการบันทึกเทปเพื่อออกอากาศ ซึ่งการดีเบตจะแบ่งออกเป็น 4 คู่/วัน และให้เวลาประชันนโยบายพรรคละ 1.30 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ได้อนุญาตให้แต่ละพรรคนำกองเชียร์มาร่วมรับชมได้แต่ต้องไม่เกิน 100 คน

“เทปดีเบตจะนำไปออกอากาศทางโทรทัศน์ 21 สถานี วิทยุ 7 สถานี และช่องทางยูทูป รวมถึงเว็บไซต์ของกกต. โดยจะเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 15-21 มีนาคมเป็นต้นไป” นายแสวง กล่าว

พร้อมกันนี้ รองเลขาธิการกกต. ยืนยันว่า ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ก็ร่วมเวทีดีเบตได้ เพราะไม่ได้มีกฎหมายห้ามเอาไว้

สำหรับการดีเบตแต่ละพรรคการเมืองนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 26 คู่ ประกอบด้วย คู่แรก พลังท้องถิ่นไท-ประชานิยม เรื่องการศึกษา, คู่ที่ 2 อนาคตใหม่-ประชาชนปฏิรูป เรื่องการเกษตร, คู่ที่3 รักษ์ผืนป่าประเทศไทย-เพื่อชาติ เรื่องสังคม, คู่ที่ 4 ภูมิใจไทย-เสรีรวมไทย-ประชาธิปัตย์ เรื่องเศรษฐกิจ, คู่ที่ 5 เศรษฐกิจใหม่-พลังชาติไทย เรื่องเศรษฐกิจ, คู่ที่ 6 พลังประชารัฐ-ประชาภิวัฒน์ เรื่องสังคม, คู่ที่ 7 ครูไทยเพื่อประชาชน-ชาติไทยพัฒนา เรื่องความมั่นคง, คู่ที่ 8 ประชาธรรมไทย-ประชาธิปไตยใหม่ เรื่องความมั่นคง

คู่ที่ 9 เพื่อไทย-ไทยศรีวิไลย์ เรื่องเศรษฐกิจ, คู่ที่ 10 พลังปวงชนไทย-ชาติพัฒนา เรื่องความมั่นคง, คู่ที่ 11 ประชาชาติ-ไทรักธรรม เรื่องการเกษตร, คู่ที่ 12 ถิ่นกาขาวชาววิไล-กลาง เรื่องการเกษตร, คู่ที่ 13 ภราดรภาพ-ไทยธรรม เรื่องสังคม, คู่ที่ 14 พลังธรรมใหม่-ความหวังใหม่ เรื่องเศรษฐกิจ, คู่ที่ 15 พลังไทยรักชาติ-ฐานรากไทย เรื่องความมั่นคง, คู่ที่ 16 แผ่นดินธรรม-กรีน เรื่อนการศึกษา, คู่ที่ 17 ทางเลือกใหม่-ประชากรไทย เรื่องสังคม,คู่ที่ 18 คนธรรมดาแห่งประเทศไทย-สังคมประชาธิปไตย เรื่องความมั่นคง

คู่ที่ 19 เครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย-สังคมประชาธิปไตย เรื่องการเกษตร, คู่ที่ 20 พลังรัก-พลังแรงงานไทย เรื่องสังคม, คู่ที่ 21 ผึ้งหลวง-ชาติพันธุ์ไทย เรื่องสังคม, คู่ที่ 22 ประชาไทย-พลังไทยดี เรื่องสังคม, คู่ที่ 23 มติประชา-คลองไทย, คู่ที่ 24 ภาคีเครือข่ายไทย-รวมใจไทย, คู่ที่ 25 คนงานไทย-ไทยรักษาชาติ-เพื่อแผ่นดิน และคู่ที่ 26 พลังครูไทย-พลังสังคม

นอกจากนี้ ในส่วนประเด็นการประชันนโยบาย กกต.วางไว้ 6 ประเด็น คือ นโยบายทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การเกษตร ความมั่นคง และการสาธารณสุข