“บิ๊กโจ๊ก” โชว์กวาดล้างแก๊งเงินกู้นอกระบบ ยึดเกือบพันล้าน

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2562

เชียงใหม่ – 23 ก.พ.62) พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมฝ่ายปกครอง, ป.ป.ง. และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แถลงผลการดำเนินการภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่” ครั้งที่ 30 ปิดล้อมตรวจค้นยึด/อายัดทรัพย์สินของกลุ่มนายทุนเงินกู้ ผู้ต้องหา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, ลำพูน, พะเยา, แพร่, น่าน, แม่ฮ่องสอน, และอุดรธานี รวม 55 เครือข่าย 82 จุด

ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 14 คน “อั้งยี่และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด” และอีก 3 คน ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันเป็นการอำพรางให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด”

นอกจากนี้ ยังสามารถยึด/อายัดทรัพย์สิน ผู้ต้องหา รวมมูลค่า 754.9 ล้านบาท ประกอบด้วย อาคารพาณิชย์ 4 หลัง ,อาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง , โรงแรม 4 แห่ง , บริษัทนิติบุคคล 2 แห่ง , ร้านอาหารและร้านกาแฟ 2 แห่ง ,ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 1 แปลง , รถยนต์ 25 คัน และตรวจยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 197 ฉบับ เนื้อที่ 220 ไร่ มูลค่า 218 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 972.9 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่าปฏิบัติการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กำหนดให้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของพี่น้องประชาชน เป็นวาระแห่งชาติ

จึงได้สั่งการให้ สตช.และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง สตช.จึงได้จัดตั้ง ศปอส.ตร. และ ศปฉช.ตร. เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/67884