ไร้เงาหัว! คสช.ดำเนินคดี jookthai กุข่าว “เป็นทหาร 4 ปี-บ้านหรูบิ๊กแดง”

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2562

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา คสช.และหน่วยงานด้านความมั่นคง ตรวจพบว่ามีการสร้างข่าวเท็จ บิดเบือนข่าวสาร รวมถึงมีการจัดตั้งเพจปลอม เพื่อนำเสนอและเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ หวังชี้นำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อบุคคล องค์กร

ซึ่งหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว เช่น การจัดทำและเผยแพร่ราชกิจจาฯ ปลอมให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพพ้นจากตำแหน่ง การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเรื่องสภาพอากาศ PM 2.5 เป็นต้น ล่าสุด คสช.ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเว็บไซต์ jookthai ที่ปล่อยข่าวเท็จว่า กำลังมีการร่างกฎหมายใหม่ เพิ่มเวลาประจำการของทหารกองประจำการ จาก 2 ปี เป็น 4 ปี และสร้างข่าวเท็จว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีบ้านส่วนตัวราคาแพง

“โดยข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวมีดังนี้ กรณีระยะเวลาการรับราชการทหารนั้น ขอย้ำว่ากองทัพไม่มีการปรับเปลี่ยนใด ๆ เกี่ยวกับเวลาในการเข้ารับราชการทหารของทหารกองประจำการ ยังคงยึดตามกฎหมายและระเบียบเดิม คือ ทหารกองประจำการจะต้องเข้าประจำการในหน่วยทหารเป็นเวลา 2 ปี

ยกเว้นผู้ที่สมัครใจเป็นทหารและจบการศึกษาปริญญาตรี หรืออนุปริญญา สามารถขอใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการได้เป็น 6 เดือน หรือ 1 ปี และทางกองทัพยังคงยึดตามกฎหมายดังกล่าว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ การปล่อยข่าวว่าจะมีการปรับเวลาประจำการเป็น 4 ปี จึงเป็นข่าวเท็จ” รองโฆษก คสช.

ส่วนกรณีข่าวปลอมเรื่อง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ว่ามีบ้านหรูโดยมีภาพบ้านประกอบนั้น รองโฆษก คสช. กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก ไม่เคยให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว และไม่มีบ้านหลังใหญ่อย่างที่ถูกสร้างข่าวขึ้น พล.อ.อภิรัชต์ อาศัยอยู่บ้านพักข้าราชการในหน่วยทหารมาโดยตลอด

เว็บไซต์ดังกล่าวได้สร้างข้อมูลเท็จและใช้ภาพปลอม โดยได้นำภาพบ้านหรูหลังหนึ่งที่มีการประกาศขายตามเว็ปไซต์ขายบ้านทั่วไปมาเป็นภาพประกอบ หวังให้ประชาชนเข้าใจผิด จึงขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ หรือส่งต่อข้อมูลเท็จทั้งสองเรื่อง ทั้งนี้ เว็บไวต์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในเครือข่ายเว็บข่าวปลอมที่หน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามตรวจสอบพฤติกรรม และได้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ระงับการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว

รองโฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า ข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่ทุกช่องทางมีความหลากหลาย ทั้งข่าวสารทั่วไปและข่าวสารด้านการเมือง โดยเฉพาะยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง การนำเสนอข้อมูลข่าวสารก็จะยิ่งมีความเข้มข้นขึ้น อาจมีผู้ไม่หวังดีบิดเบือนหรือสร้างข่าวเท็จออกมาเผยแพร่ หวังให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองในช่วงของการหาเสียง

จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ มีการตรวจสอบและมีความระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูล การโพสต์ การแชร์ข้อความ และขอให้ติดตามข่าวสารตามช่องทางของส่วนราชการ หรือสื่อมวลชนสำนักข่าวหลักเพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อในการเผยแพร่เรื่องเท็จ รวมถึงรู้เท่าทันในข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/67861

%MCEPASTEBIN%