“ลุงตู่”สอนเด็ก “อย่าเป็นอย่างปลาทอง”

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2559

ทั้งนี้บ้านเมืองต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับประเทศ การศึกษาทุกระดับเป็นสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการให้ดีขึ้น การพัฒนาการศึกษาของประเทศไม่ใช่เฉพาะด้านงบประมาณหรือเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งทุกรัฐบาลต้องให้ความสำคัญในการศึกษา เพราะต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรการศึกษาและเริ่มต้นปฏิรูปจากตัวเองเพราะไม่สามารถบังคับโดยรัฐบาล รัฐมนตรีหรือใช้มาตรา 44 ไม่ได้แต่เกิดจากการใฝ่ดี ใฝ่รู้        

"วันนี้อยากให้เด็ก ๆและทุกคนช่วยกันสร้างความเข้มแข็งด้วยความรักความสามัคคี เพื่อทำให้สังคมสงบสุขและปลอดภัย ประเทศไทยมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าที่พร้อมนำพาและเป็นกลไกให้เครื่องจักรของประเทศเดินหน้า ซึ่งประเทศขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์หลายส่วน รัฐบาลเองก็ขับเคลื่อนในหลายเรื่อง ซึ่งใน 1 ปี 6 เดือน ที่เหลืออยู่นี้เราพยายามทำทุกอย่างเพื่ออนาคต แต่ประเทศไทยไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่าง ซึ่งถือเป็นกับดักตัวเองอย่างถาวร จึงต้องมีการเรียนรู้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

          นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้หวังว่าครู ผู้ปกครอง บุคลากรการศึกษา จะร่วมมือกันพัฒนาประเทศในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา เหมือนคำขวัญวันเด็กที่ตนเขียนไว้เชื่อมโยงกับวันครู "เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู้อนาคต" ซึ่งตอนนี้รัฐบาลกำลังพัฒนาประเทศในระยะที่ 1 เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปในอนาคต ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 59 คนที่จบอาชีวะจะมีงานทำแน่นอน อาชีวะจึงต้องเร่งพัฒนาให้ทันกับความต้องการของประเทศ มิเช่นนั้นคนอื่นๆ จะเข้ามาแย่งงานเราโดยที่เราห้ามไม่ได้ โดยการเรียนรู้ไม่ได้เพื่อมุ่งหวังที่จะไปทำงานอย่างเดียว แต่เป็นการสอนให้เราคิดและพัฒนา ถ้ามีความจำเป็นเรื่องรายได้ก็ให้ไปเรียนด้านวิชาชีพ เพื่อสร้างรายได้แล้วค่อยเรียนต่อปริญญา เพราะปัจจุบันเรียนปริญญาอย่างเดียวแล้วไม่มีงานทำ ประมาณ 40 - 70%


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่าทุกคนต้องเคารพกฎหมายเพื่อยุติความรุนแรง อย่าโทษว่ากฎหมายอ่อนไปหรือแรงไป เช่นการยึดรถก็ตายเท่าเดิมจึงต้องปฏิรูปตนเอง ไม่มีกฎหมายอะไรที่จะแรงกว่านี้แล้ว หรือจะเอาคนตายไปขังได้อย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่าคนที่ไม่มีความผิดมีสิทธิเสรีภาพ 100% สามารถวิพากษ์วิจารณ์หรือทำอะไรก็ได้แต่ต้องไม่ขัดแย้งรัฐบาล แต่การสร้างความขัดแย้งผิดกฎหมายทำไม่ได้ ไม่มีประโยชน์เกิดการทะเลาะเบาะแว้งตลอดเวลา ประชาชนจึงต้องเริ่มจากการรู้หน้าที่ ตราบใดที่ยังเรียกร้องการชดเชยก็ไปไม่ได้ เช่น ที่มีเด็กเขียนการ์ดมา ตนก็รู้สึกเห็นใจ สงสารและกดดัน เพราะเข้าใจว่าลำบาก พ่อแม่ไม่มีรายได้อยากให้ตนช่วยให้ราคายางดีขึ้น ตนก็พยายามทำทุกอย่างแต่ใช้วิธีการแบบเดิมไม่ได้เพราะผลผลิตเกินความต้องการ จึงต้องเร่งให้มีการใช้ยางในประเทศ 30% ซึ่งได้สั่งการไปแล้ว การคิดนอกกรอบไม่ผิดแต่ต้องไม่สร้างความขัดแย้ง อย่าคิดว่าจะได้อะไรจากประเทศ แต่ขอให้คิดว่าจะทำอะไรให้ประเทศได้บ้าง

          "คนเราอย่าทำตัวเป็นปลาทอง สมองน้อยคิดน้อยหิวก็กิน วันๆ ว่ายน้ำก่อหวอด กินแล้วก็อึมีแค่นั้น เราต้องทำมากกว่าปลาทองหมื่นเท่าไม่ใช่หากินเรียนจบหาเงินเลี้ยงพ่อแม่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทำเพื่อสังคมและประเทศชาติ วันนี้สมองผมใช้เยอะจนจะกลับมาเป็นสมองปลาทองแล้ว ทั้งปฏิรูปความขัดแย้ง บริหารราชการ 20 กระทรวง ถ้าไม่ทำแบบนี้ประเทศก็ยังอยู่ที่เดิม ขอให้ทุกคนช่วยกันคืนความสุขให้กับประเทศไทยร่วมกับผม ถ้าไม่ร่วมกันต่อให้มีอำนาจล้นฟ้าก็ทำไม่ได้ และขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการของกฎหมาย จะไม่เชื่อมั่นศาลในคดีใดคดีหนึ่งไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะล้มเหลว ทุกที่มีคนไม่ดีแต่ต้องทำให้คนไม่ดีมีน้อยที่สุด ผมไม่เคยโกหกคนตั้งแต่เข้ามาไม่เคยโกหกใครเพราะคำพูดเป็นนายของตัวเอง ผมจำคำพูดทุกคำที่พูดได้ แต่จะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่าในวันเด็ก ขอให้เป็นก้าวชีวิตใหม่ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น ตนขอเป็นตัวแทนรัฐบาลส่งความปรารถนาดีไปให้คนทั้งประเทศทั้งบุคลากรครู เดินหน้าสำเร็จเพื่อประเทศ และแผ่นดินแหลมทองให้เป็นศูนย์กลางของอาเซียน อย่าคิดว่าจะได้อะไรจากประเทศ แต่ขอให้ทำเพื่อประเทศ เออีซีไม่ได้เอาเงินมาแจก แต่เราต้องพัฒนาตัวเอง