แรงงานต่างด้าวเฮ ไฟเขียวต่อเวลาถึงปี 61

by ThaiQuote, 24 กุมภาพันธ์ 2559

1. กำหนดให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ใน 2 กลุ่มนี้ คือ กลุ่มที่ถือบัตรสีชมพู และกลุ่มที่มีเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้ ต้องมารายงานตัวในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.59 - 29 ก.ค.59 จึงจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยหรือทำงานได้ต่อไปจนถึง 31 มี.ค.61 หรือขยายเวลาออกไป 2 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.59

 2. อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวนั้น สามารถต่ออายุได้ไม่เกิน 4 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 2 ปี หรือรวมทั้งหมดคือสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ 8 ปี โดยไม่ต้องกลับไปประเทศตัวเอง

3. ขอยกระดับสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว ขึ้นเป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงาน ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ากรม

4. ขอขยายคำจำกัดความของคำว่า "กิจการแปรรูปสัตว์น้ำ" ให้ครอบคลุมไปถึงการคัดแยกปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ ด้วย

5. ขอออกกฎกระทรวงสำหรับออกรูปแบบใบอนุญาตทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานต่างด้าวใช้เพียงใบเดียว จากเดิมที่มี 2 ใบ คือ ใบอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และใบอนุญาตให้ทำงาน โดยจะรวมกันเหลือเพียงใบเดียวเป็นใบสีชมพู

          "ทั้งนี้ 4-5 กรณีครม.เห็นว่ามีความเหมาะสม เพื่อให้การจ้างงานในกิจการทั้งหลายที่เกี่ยวกับการใช้แรงงานต่างด้าวสามารถดำเนินต่อไปได้ และทำให้แรงงานในประเทศที่ผิดกฎหมายกลายมาเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย สามารถควบคุมได้ ไม่เป็นผลกระทบต่องานด้านความมั่นคง และมีตัวเลขชัดเจนในการวางแผนเรื่องการบริหารจัดการแรงงานในอนาคต จึงเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ