ผวา “ภัยแล้ง” แนะรัฐสร้างเขื่อน

by ThaiQuote, 29 กุมภาพันธ์ 2559

ทั้งนี้ความคิดเห็นต่อเรื่องความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ค่อนข้างวิตกถึง 52.85%  ด้วยเหตุผลเนื่องจากปริมาณฝนตกเฉลี่ยน้อยลง ฝนทิ้งช่วง กลัวไม่มีน้ำกิน น้ำใช้  หลายพื้นที่ต้องแย่งน้ำกัน สภาพแวดล้อม ธรรมชาติเสื่อมโทรม ฟื้นฟูไม่ทัน ฯลฯ 

              ขณะที่มี 24.87 % วิตกมาก เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆลดลง ภาคเกษตรกรรมประสบปัญหา ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ  การเสนอข่าวภัยแล้งมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนิโญ ฯลฯ

              ส่วนผู้ที่ไม่ค่อยวิตกมีประมาณ 18.65% ด้วยเหตุผลเชื่อมั่นในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล  มีโครงการฝนเทียมที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ฯลฯ  และผู้ที่ไม่วิตกกังวลเลยมีเพียง   3.63% โดยใหเหตุผลว่าที่ผ่านมาไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมากนัก เชื่อว่าบ้านเมืองจะสามารถผ่านวิกฤติภัยแล้งนี้ได้ หากมีการรณรงค์และกระตุ้นให้ทุกฝ่ายช่วยกัน ฯลฯ

              สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อวิธีการรับมือ ภัยแล้งการคอยติดตามข่าวภัยแล้ง พยากรณ์อากาศ การประกาศแจ้งเตือนต่างๆของภาครัฐมากที่สุด  78.50% และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม วางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด  75.13%

              อย่างไรก็ตาม ประชาชนอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาด้วยมาตรการในระยะยาวอย่างเป็นระบบและยั่งยืน เช่น การสร้างฝาย เขื่อน ขุดลอกคูคลองต่าง ๆ ฟื้นฟูป่าและหาแหล่งน้ำเพิ่ม มากถึง 84.72%  รองลงมาคือออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือประชาชนเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน   77.98% และสุดท้าย 71.24%  มองว่ารัฐบาลควร   มีการบริหารจัดการน้ำอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ