ก.อุตฯชวนมาเลย์ลงทุน “ Super Cluster”

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2559

สำหรับประเภทของอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนในประเทศไทยนั้นประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมไอที ด้านชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมในกลุ่มยานยนต์ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเองพยามยามจะส่งเสริมให้นักลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

             ทั้งนี้จากการกำหนดเรื่องนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของประเทศให้เหมาะสมกับการลงทุนและดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ โดยได้กำหนดจังหวัด (Super Cluster) ซูเปอร์คลัสเตอร์ไว้ 9 จังหวัด ประกอบด้วย พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งมีการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี ดิจิทัล food innocvation medical hub

         ดังนั้นหากนักลงทุนมาเลเซียสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย จังหวัดในกลุ่มของ Super Cluster จึงมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์คือการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ถึงร้อยละ 50 และเพิ่มเติมอีก 5 ปี  ซึ่งหากกระทรวงการคลังเห็นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีประโยชน์จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 10-15 ปี ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับนานาชาติที่ทำงานในพื้นที่ที่กำหนดทั้งคนไทยและต่างชาติ

        นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาให้ถิ่นที่อยู่ถาวรสำหรับนักวิจัยชั้นนำระดับโลกเพื่อดึงนักวิจัยเหล่านั้นมาอยู่ในประเทศไทยและอนุญาตให้ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมได้

    ที่มา:  thaiquote