ไทย –อิหร่านสานสัมพันธ์ปูทางความร่วมมือศก.

by ThaiQuote, 11 มีนาคม 2559

การพบหารือในครั้งนี้เป็นการแสดงว่าสองประเทศต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และอิหร่านพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในทุกด้านเช่นด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ไทยและอิหร่านเพิ่งบรรลุข้อตกลงเพื่อให้แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ที่มีผลบังคับใช้ นายกรัฐมนตรีต้องการส่งเสริมให้อิหร่านซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ ที่มีประชากรกว่า 80 ล้านคน เป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยในตะวันออกกลาง และให้ไทยเป็นศูนย์กระจายสินค้าให้แก่อิหร่านในอาเซียน

          ด้านการเกษตร อิหร่านต้องการซื้อข้าวจากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งไทยมีข้าวหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นข้าวหอมมะลิคุณภาพสูง หรือข้าวที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งยังมีสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปที่มีคุณภาพดีและราคาไม่แพง

          ขณะที่ด้านการท่องเที่ยว อิหร่านต้องการเรียนรู้ประสบการณ์จากไทยและส่งเสริมให้ไทยไปลงทุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอิหร่าน โดยเห็นพ้องที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้พิจารณาเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างกัน รวมถึง ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบแพ็คเกจ

          ส่วนด้านความมั่นคง ไทยและอิหร่านจะร่วมมือกันโดยครอบคลุมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การป้องกันการก่อการร้ายและต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และยาเสพติด ตลอดจน อาชญากรรมข้ามชาติ

          ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งดำเนินการความร่วมมือต่าง ๆกับอิหร่านในทุกด้าน เป็นการปูพื้นฐานความสัมพันธ์ในอนาคต โดยที่รัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาเพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ประเทศไทย ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจทางการเมือง และจะคืนอำนาจให้กับประชาชนตามโรดแม็ปที่ได้วางไว้ในปี 2560 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน สนับสนุนการทำงานของนายกรัฐมนตรีและการสร้างเสถียรภาพให้กับประเทศ