“บิ๊กฉัตร”ชู 4 แนวทางดันเกษตรสู้เศรษฐกิจโลก

by ThaiQuote, 14 มีนาคม 2559

หลายประเทศสั่งซื้อสินค้าจากเรามีปัญหา ราคาน้ำมันตกลงกระทบราคายางพาราธรรมชาติมีผลกระทบต่อสินค้าเกษตรทั้งสิ้น รวมทั้งกติกาการแข่งขันสูงขึ้น เช่นการทำประมงผิดกฎหมายนับวันทวีความรุนแรงมาก นอกจากนี้ประเทศในภูมิภาคเอเชียซึ่งรวมถึงไทยยังต้องเผชิญภัยแล้งหนักมาก จึงต้องหันมาเน้นหนักในเรื่องนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำเกษตร หลายทศวรรษที่ผ่านมาประชากรในภาคเกษตรมีความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ ปัญหาแรงงานส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป และปัญหาทรัพยากรธรรมชาติลดลง หลายพื้นที่พบว่าพื้นที่เกษตรไม่เหมาะสมอาทิ ข้าว ยาง มัน อ้อย ทั้งประเทศมีพื้นที่เหมาะสมปลูกพืชเหล่านี้ร้อยละ 63 ที่เหลือร้อยละ 33 ไม่เหมาะ ตนจึงให้กระทรวงเกษตรฯเร่งรัดจัดทำแผนที่ระดับจังหวัด โดยคาดการณ์ปริมาณน้ำใน 10 ปีข้างหน้า สภาพดินและพืชที่เหมาะสม โดยควบคู่กับการส่งเสริมตามความต้องการตลาด ซึ่งทุกกรมไปผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม

          พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า วันนี้ข้อจำกัดของการเกษตรคือเรื่องน้ำขณะนี้มีพื้นที่เกษตรอยู่ในเขตชลประทาน 29 ล้านไร่ จากพื้นที่เกษตร 130 ล้านไร่ทั่วประเทศ อีก 110 กว่าล้านไร่ อยู่นอกเขตชลประทาน รอฝนตกอย่างเดียว ตนเสนอแผนพัฒนาเขตชลประทานอีก 10 ปีข้างหน้า ดังนั้นวิธีคิดมองการบริหารจัดการที่ดินต้องทำเกษตรให้เหมาะสมกับพื้นที่จึงอยู่ได้ ซึ่งในแผนยุทธศาตร์ชาติ 20 ปี ต้องแก้ผลผลิตตกต่ำ ปัญหาความยากจนที่ยังอยู่กับเกษตรกรนั้น นายกฯวางนโยบายในการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและสถาบันเกษตร ยกมาตรฐานเข้าสู่เกษตรปลอดภัย หรือเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด การจัดการสินค้าเกษตรตลอดห่วงโซ่ ได้ตามมาตรฐานและเป็นที่ต้องการตลาด การแปรรูปเพิ่มสินค้าสร้างความมั่นคงอาหาร และพลังงานยั่งยืนไปสู่อนาคต

          “ผมมีแนวคิดปฏิรูปเกษตร 1.เราต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง 2.ต้องใช้นวัตกรรมใหม่ ๆมาช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าตรงตามความต้องการของตลาด 3.ต้องใช้ความคิด หากเรายังทำเกษตรดั้งเดิมสู้ประเทศอื่นลำบาก เพราะต้นทุนการผลิตอยู่ในเกณฑ์สูง ค่าแรงงานสูง 4.ต้องมองถึงตลาด ซึ่งสิ่งสำคัญสุด วันนี้สินค้าเกษตรที่เราทำอยู่ ไม่สามารถทำให้เกษตรกรมีความกินดีอยู่ดีได้ ต้องนำแนวทางพระราชดำริ ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ทำเกษตรผสมผสาน ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว แต่เลี้ยงสัตว์ไปด้วย ภาคเกษตรอยู่ได้อย่างมั่งคงและยั่งยืน” รมว.เกษตรฯกล่าว.