กระทุ้งรัฐวิสาหกิจเบิกจ่าย Q3 กระตุ้นลงทุน

by ThaiQuote, 19 มีนาคม 2559

ทั้งนี้ยอมรับว่าขณะนี้เศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดีนัก ทั้งเศรษฐกิจจีนและญี่ปุ่นจึงควรเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็ว  นอกจากนี้ได้สอบถามความคืบหน้าและให้คำแนะนำแก่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง เช่นบมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งได้ให้คำแนะนำให้มีการเพิ่มการลงทุนในประเทศมากขึ้น  ขณะที่ปตท.มีแผนชะลอการลงทุนในต่างประเทศไปก่อน 

               สำหรับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.)นั้นได้กำชับให้ทอท.ไปจัดทำแผนงานขยายสนามบินทุกสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากโครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 เพียงอย่างเดียว ขณะที่กรมทางหลวงได้มีการรายงานความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สาย คือ สายพัทยา-มาบตาพุด, สายบางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งทุกเส้นยังเป็นไปตามแผนงาน

               ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนนี้ ขณะที่สายสีน้ำเงินจะเข้าสู้ที่ประชุมคณะกรรมนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) ในเดือนนี้

               ขณะที่กระทรวงคลังขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอโครงการประชารัฐเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจรากหญ้าสู่ฐานราก ซึ่งจะเป็นเม็ดเงินลงสู่ภูมิภาคผ่านไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน โดยใช้เงินจากงบกลางวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใน 1-2 สัปดาห์จากนี้

               อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี    เม็ดเงินลงทุนไตรมาส 3 และ 4 ไม่น่าจะมีปัญหาถ้าเราเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมาย 

                  ที่มา : thaiquote