ฟุ่มเฟือยระวัง !! กกร.ชงรัฐสวมบทโหดเก็บค่าน้ำเพิ่มช่วงสงกรานต์

by ThaiQuote, 23 มีนาคม 2559

           นอกจากนี้ในช่วงสงกรานต์จากสถิติหลายปีที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้น้ำจำนวนมาก  ซึ่งเป็นการใช้น้ำที่ฟุ่มเฟือย กกร.จึงได้เตรียมข้อเสนอต่อการประปานครหลวง (กปน.) หาข้อมูลย้อนหลังการใช้น้ำในช่วงเดือนเม.ย. 58 ว่าโดยเฉลี่ยมีการใช้น้ำเท่าไหร่ เพื่อนำมาเป็นเกณฑ์เปรียบเทียบการใช้น้ำของเดือนเม.ย.ปี 59 หากบ้านไหนที่ใช้น้ำเกณฑ์สูงกว่าปีที่แล้วส่วนที่เพิ่มควรมีการเก็บค่าน้ำเพิ่มสูงขึ้น    อย่างไรตามข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการที่เห็นว่าควรใช้ในช่วงสงกรานต์ ทั้งนี้เพื่อต้องการสร้างการตระหนักในการประหยัดน้ำของทุกภาคส่วน  

             ด้านนายวิชัย อัศรัสกร   รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย   กล่าวว่า กกร. ได้จัดโครงการ กกร.ร่วมใจใช้น้ำประหยัด ร่วมขจัดภัยแล้ง  โดยมีเป้าหมายเพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน  หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน  ประชาชนได้ตระหนักถึงปัญหาภัยแล้ง  และช่วยกันลดการใช้น้ำประปา  30 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนมิ.ย  59 ขณะนี้กกร.อยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์โครงการ และรับสมัครหน่วยงานเข้าร่วมโครงการเพิ่ม ส่วนภาคครัวเรือนคาดว่าการประปามีเป้าที่มีความเป็นไปได้ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์  ขณะนี้มีภาคเอกชนเข้าร่วมรณรงค์แล้วกว่า 100 บริษัทตามความสมัครใจ    

           ขณะที่นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานสถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  ในส่วนของกกร.ได้ขอความร่วมมือโรงงานอุตฯที่ใช้น้ำในกระบวนการผลิตใช้น้ำบาดาลมากขึ้น แม้จะมีต้นทุนแพงกว่าก็ตาม  เพื่อลดการใช้น้ำพื้นผิวดิน และแบ่งปันน้ำให้ชุมชน     สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเกษตรของกระทรวงอุตฯที่ได้ขอความร่วมมือจากโรงงานอาหารปล่อยน้ำบำบัดแก่เกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง ขณะนี้มีโรงงานอาหารจำนวนมากได้ให้ความร่วมมือและพร้อมปล่อยน้ำแก่เกษตรกร 

           ที่มา : thaiquote