ททท.คลอด 10 หมู่บ้านท่องเที่ยวประชารัฐ

by ThaiQuote, 29 มีนาคม 2559


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้ทำการคัดเลือก 10 ชุมชนที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Award และชุมชนที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ถึง 1 ล้านบาทต่อปีเพื่อนำมาพัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบในการเพิ่มมูลค่าและยกระดับการท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์สานพลังประชารัฐเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวระดับชุมชน 1 ตำบล 1 แหล่งท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้ชุมชนไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาทต่อ 1 ชุมชน และตั้งเป้าหมายปี 2560  จะต่อยอดโครงการให้ครบทุกภาค ภาคละ 10 ชุมชน คาดว่า จะพัฒนาชุมชนได้ 60 ชุมชน

          สำหรับชุมชนที่ผ่านการคัดเลือก 10 ชุมชน ได้แก่ บ้านห้วยตองก๊อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, บ้านไร่กองขิง จ.เชียงใหม่, บ้านพระบาทห้วยต้ม จังหวัดลำพูน, บ้านหนองแม่นา จังหวัดเพชรบูรณ์, บ้านกู่กาสิงห์ จังหวัดร้อยเอ็ด, หมู่บ้านวัฒนธรรมผู้ไทบ้านโคกโก่ง จังหวัดกาฬสินธุ์, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนรักษ์เขาบายศรี จังหวัดจันทบุรี, บ้านริมคลองโฮมสเตย์ จังหวัดสมุทรสงคราม, โฮมสเตย์บ้านถ้ำเสือ จังหวัดเพชรบูรี และวิสาหกิจชุมชนตำบลราไวย์ จังหวัดภูเก็ต

             อย่างไรก็ตามหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกเบื้องต้นจะมีการร่วมสัมมนา และทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อค้นหาอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชน และสร้างมูลค่าเพิ่มต่อยอดธุรกิจด้านการท่องเที่ยว จากนั้นจะลงพื้นที่ปฏิบัติงานภาคสนามร่วมกับชุมชนภายในอีกระยะเวลา 3 เดือน

              ที่มา : thaiquote