เร่งทำแผนช่วย “ลำภาชี” หลังแล้งสุดรอบสิบปี

by ThaiQuote, 8 เมษายน 2559

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ได้เริ่มสำรวจลุ่มน้ำสาขาลำภาชีเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยง และผลกระทบจากน้ำท่วมและภัยแล้งและศึกษาพื้นที่สร้างแหล่งกักเก็บน้ำแก้มลิง  โดยใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (Drone)ไปแล้ว โดยส่งผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมนีมาสำรวจลุ่มน้ำลำภาชีว่าต้นตอของน้ำท่วมและน้ำแล้งเกิดจากอะไร และจะสามารถพัฒนาเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำสำหรับใช้ในหน้าแล้ง และชะลอความเร็วของน้ำ ในภาวะน้ำหลากได้หรือไม่

             พร้อมทั้งยังให้คำแนะนำในการใช้โดรนมาสำรวจพื้นที่  และวิเคราะห์ออกมาเป็นภาพถ่ายจำลองสามมิติ ให้เห็นสภาพภูเขา ต้นไม้ แม่น้ำว่าหากน้ำท่วม ปริมาณน้ำจะสูงแค่ไหน และหากน้ำแล้งน้ำที่เก็บได้จะได้ปริมาณสักเท่าไหร่ โดยลุ่มน้ำสาขาลำภาชีถูกยกมาเป็นพื้นที่นำร่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความต่างด้านสภาพภูมิอากาศค่อนข้างสูง จึงเหมาะสมที่โครงการฯ จะนำมาสำรวจและร่วมกันแก้ปัญหาให้ได้มากที่สุด

          อย่างไรก็ตามการสำรวจเบื้องต้นในครั้งนี้ มุ่งหวังให้ผลการสำรวจสามารถนำไปต่อยอดเป็นการดำเนินงานขั้นต่อไป โดยโครงการฯร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ คาดจะทำแผนงานและงบประมาณไปเสนอรัฐบาล ให้เป็นแผนเร่งด่วนสำหรับแก้ไขปัญหาภัยแล้งบริเวณลุ่มน้ำย่อยลำภาชี และเพื่อเป็นพื้นที่ต้นแบบ ให้แก่พื้นที่อื่นๆ ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกันในอนาคต