“เมนูดับร้อน” กินแล้วดีมีประโยชน์

by ThaiQuote, 15 เมษายน 2559

       อีกหนึ่งเมนูคลายร้อนคือ เมนูที่ใช้พริกเป็นส่วนประกอบเนื่องจากพริกมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) หรือธาตุเผ็ด ที่จะช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ออกมา ทำให้หัวใจเต้นช้าลง เส้นเลือดขยายขึ้น ความดันลดลง มีความสุขขึ้น เรียกว่าแม้จะเผ็ดร้อนตอนกินแต่ฟินตอนกินเสร็จ

      ประเภทที่ 2 ผลไม้ฉ่ำน้ำ ได้แก่ 1. แตงโมเพราะในแตงโมมี ‘น้ำ’ และสารช่วยขยายหลอดเลือด ระบายความร้อน ลดความดันเลือด บำรุงหลอดเลือด และสารที่ช่วยปกป้องผิวอย่าง “ไลโคปีน”  2. แตงกวา เป็นผักที่เหมาะกับหน้าร้อน กินง่ายได้น้ำและได้ความชุ่มชื้นปกป้องผิวหนังเป็นอย่างดี และมีใยอาหารสูงมาก 3. ฝรั่งสด เป็นผลไม้ดับร้อนได้ดีมีวิตามินซีสูงที่ช่วยต้านการอักเสบจากอนุมูลอิสระ และมีแร่ธาตุอย่าง ‘โพแทสเซียม’ที่ช่วยคุมความดันโลหิตเพิ่มแร่ธาตุในร่างกายที่สูญเสียง่ายไปพร้อมเหงื่อ 4. เสาวรส มีโพแทสเซียมใยอาหารสูง และยังมีวิตามินเอ, วิตามินซี, และซุปเปอร์วิตามินอยู่ในผลสีม่วง

        ประเภทที่ 3 เครื่องดื่มดับกระหาย ได้แก่ 1.น้ำมะพร้าว เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่จากธรรมชาติ มีน้ำตาลธรรมชาติให้ความสดชื่นและดูดซึมง่าย เป็นน้ำสะอาดดื่มได้แม้ในยามท้องเสียขาดน้ำ 2. เฉาก๊วยเป็นสมุนไพรดับร้อนที่มาในรูปของเครื่องดื่มหรือของหวาน แพทย์แผนจีนชี้ว่าหญ้าชนิดนี้มีฤทธิ์เย็นช่วยลดการอักเสบได้ดี ซึ่งแพทย์ตะวันตกพบว่าเป็นเพราะสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่ม ‘ฟลาโวนอยด์’ในใบ 3. เก๊กฮวย เป็นพืชในตระกูลเดียวดอกเบญจมาศ เอามาปรุงในรูปแบบเครื่องดื่มช่วยดับร้อนและให้ความสดชื่นจากกลิ่นหอมอ่อน ในดอกเก๊กฮวยมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นยาเย็นช่วยบำรุงหัวใจ

4.จับเลี้ยง ประกอบไปด้วยสมุนไพรถึง 10 ชนิดมารวมกัน หนึ่งในนั้นมีชะเอมและหล่อฮังก้วย ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีชื่อเสียงช่วยให้เย็นและลดการอักเสบในร่างกาย โดยมีรสหวานชุ่มคอจากชะเอมเป็นหลัก ดื่มแล้วเย็นวาบช่วยแก้ร้อนได้ดี 5.น้ำใบเตยและน้ำมะตูม เป็น 2 น้ำที่หาดื่มสลับกันได้ในช่วงหน้าร้อนให้ฤทธิ์เย็นและมีน้ำมันหอมช่วยกล่อมอารมณ์ให้สงบเย็นได้ดี และน้ำมะตูมยังช่วยลดความดันโลหิต และช่วยให้หลับสบายได้ด้วย

สุดท้ายคือ น้ำเปล่าเครื่อมดื่มใกล้ตัวที่ดับร้อนได้ดีที่สุด ช่วยป้องกันได้ทั้งการขาดน้ำ (Dehydration), ช็อคแดด, และอาการปวดหัวคลื่นไส้เป็นแผลร้อนใน ข้อแนะนำควรดื่มน้ำเปล่าอุ่น ๆ ดีที่สุด เพราะอุณหภูมิภายในร่างกาย 37 องศาเซลเซียส ดังนั้นควรดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิใกล้เคียงกัน

   อย่างไรก็ตามด้วยอุณหภูมิที่ร้อนทะลุ 40 องศาเซลเซียสในช่วงนี้ก็สามารถดื่มน้ำเย็นได้ แต่ควรที่จะเป็นน้ำเย็นที่แช่ในตู้เย็น ห้ามใส่น้ำแข็ง เพราะน้ำแข็งอาจมีการปนเปื้อนของสิ่งสกปรกได้