หมอเตือน! ป่วยช่วงสงกรานต์ห้ามใช้ยามั่วนะ

by ThaiQuote, 15 เมษายน 2559

      ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค โดย ดร.นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าช่วงสงกรานต์อากาศร้อนมากประจวบกับปัจจุบันมีการเล่นสาดน้ำทั้งเวลากลางวันและเวลากลางคืน ทำให้อุณหภูมิของร่างกายปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ส่งผลทำให้ผู้เล่นน้ำนาน ๆเสี่ยงต่อโรคติดต่อเฉียบพลัน ระบบหายใจ ได้แก่โรคหวัด คออักเสบ หูอักเสบ หลอดลมใหญ่อักเสบ หลอดลมฝอยอักเสบ โดยเฉพาะโรคปอดบวม ถ้ารู้สึกป่วยเป็นหวัดให้หยุดเล่นน้ำสงกรานต์และพักผ่อนอยู่กับบ้าน หากทนเล่นน้ำสงกรานต์ต่อไปโรคอาจลุกลาม อาจเป็นไข้หวัดใหญ่ และปอดบวมในที่สุด

       ดังนั้นการเล่นน้ำสงกรานต์ในผู้ใหญ่ ไม่ควรเล่นติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมง เด็กเล็กไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง  หลังเล่นควรรีบอาบน้ำชำระร่างกาย  เปลี่ยนเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย 

นอกจากนี้แพทย์ทั่วไปยังได้ออกมาเตือนถึงการใช้ยา โดยหากมีไข้ เป็นหวัดธรรมดาสามารถหายได้แค่รับประทานยาลดไข้ แก้ปวด แต่หากเจ็บคอไม่ควรใช้ยาฆ่าเชื้อโดยไม่จำเป็นเนื่องจากจะเสี่ยงร่างกายดื้อยาโดยไม่จำเป็น

สำหรับสาเหตุของอาการเจ็บคอ สามารถแยกได้เป็น 2 ประเภทคือ 1.เกิดจากเชื้อไวรัส กว่า 80-90% ของผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ มักมีสาเหตุจากไวรัสที่ได้รับระหว่างมีไข้ ไม่สบาย เป็นหวัด โดยที่ต่อมทอนซิลจะบวมแดง คอแดง รักษาโดย ทานยาลดไข้ หรือยาแก้ปวดปกติสักระยะ อาการเจ็บคอจะหายได้เอง

          2.เจ็บคอจากเชื้อแบคทีเรีย นอกจากเจ็บคอแล้ว ยังมีอาการลิ้นไก่บวม มีหนองที่ต่อมทอนซิล ต่อมทอนซิลบวมแดง ลิ้นมีฝ้าขาวๆ คอแดง และอื่นๆ รักษาโดย ทานยาฆ่าเชื้อ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย บวกกับยาแก้ปวดลดไข้ปกติ

         อย่างไรก็ตามทางที่ดีควรสังเกตอาการป่วยของตนเอง หรือบุตรหลาน ถ้ามีอาการแทรกซ้อน เช่น หอบ ไข้สูง ควรพาไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด

ที่มา : thaiquote