“สธ.”เปิดเคล็ดลับ 5 วิธีอยู่ให้สุขวันร้อนหุหุ !

by ThaiQuote, 15 เมษายน 2559

มีคำแนะนำการปฏิบัติ 5 วิธีง่ายๆในการสร้างสุขท่ามกลางอากาศที่ร้อนดังนี้ 1.ให้รู้เท่าทันความเครียดของตนเอง ซึ่งสังเกตได้จากการเริ่มมีอาการทางร่างกาย เช่นปวดศีรษะ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หายใจไม่ค่อยอิ่ม อาการทางจิตใจ เช่น ว้าวุ่น สมาธิไม่ค่อยดี หงุดหงิด สับสน คิดอะไรไม่ออก 2.หากิจกรรมผ่อนคลายอารมณ์ เช่นกีฬา นั่งสมาธิ อ่านหนังสือ ทำงานอดิเรก เล่นโยคะ ปลูกต้นไม้ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เพลิดเพลิน จะช่วยให้เกิดการพักสมองจากความเครียดต่าง ๆได้

          3.ฝึกคิดบวก เช่นมองว่าอากาศร้อนทำให้ครอบครัวมีความสุขเนื่องจากไม่มีใครอยากออกไปรับสภาพอากาศที่ร้อนนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้สมาชิกมีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น เป็นโอกาสดีที่จะได้พบปะพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน 4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเนื่องจากสภาพอากาศตอนกลางวันจะทำให้เหนื่อยง่าย เสียเหงื่อ เสียพลังงาน ทำให้ไม่ค่อยสดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง 5.หลีกเลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้ร้อนข้างใน มีการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ขาดน้ำรุนแรง อาจช็อกหมดสติ และมีโอกาสเสียชีวิตได้ รวมทั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ควบคุมสติไม่อยู่ อาจทำให้มีอาการประสาทหลอนตามมาได้

          ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาเครียด กังวล โทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323หรือสามารถเข้าไปประเมินความเครียดของตนเอง ทางระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิต ก.สาธารณสุข คือ www.dmh.go.th ได้ตลอดเวลา