“ลุงตู่” สั่งทุกกระทรวงทำแผน 20 ปีทันศก.โลก –ชอบในเมนู “หนูณิชย์”

by ThaiQuote, 22 เมษายน 2559

          “นายกฯย้ำว่าตอนนี้เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทุกกระทรวงต้องตามโลกให้ทันโดยสั่งการบ้านให้ทุกกระทรวงไปทำแผน 20 ปีข้างหน้า อยากเห็นกระทรวงตัวเองเป็นอย่างไร ทำให้ทุกกระทรวงต้องปรับโครงสร้างการทำงาน และให้มีส่วนในการผลักดันให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็ง และที่สำคัญ ทุกกระทรวงต้องอธิบาย ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่ากำลังทำอะไร ทำอะไรไปแล้วบ้าง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

          ทั้งนี้นายกฯยังได้ชมการเปิดให้บริการศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ (MOC Service Center) ที่ได้รวมงานบริการต่าง ๆของกระทรวงมาไว้ที่เดียวกัน โดยประชาชนและผู้ประกอบการสามารถมาติดต่อเพียงที่เดียว สามารถขอรับคำปรึกษางานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ยื่นขอจดทะเบียน และแจ้งเรื่องร้องเรียนได้เลย ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงอื่น ๆ ให้ดูเป็นต้นแบบ และนำไปดำเนินการ

          น.ส.ชุติมากล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอนายกฯขอให้สนับสนุนการเพิ่มอัตรากำลังคนเพราะหลังจากปรับโครงสร้างกระทรวง โดยรวมหน่วยงานในส่วนภูมิภาคเป็นหน่วยงานเดียว (One Roof) ทำให้ขาดกำลังคนอยู่ประมาณ 80 คน ซึ่งขอให้ช่วยพิจารณาให้ด้วย โดยจะขอเพิ่มภายในระยะเวลา 3 ปี และยังขอเพิ่มกำลังคนที่จะเข้ามาทำงาน หลังจากที่กฎหมายหลักประกันธุรกิจมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.2559 นี้ โดยต้องการ 90 คน เพื่อเข้ามาช่วยขับเคลื่อน เพราะกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

             นอกจากนี้ กระทรวงฯยังได้ขอการสนับสนุนจากกระทรวงต่าง ๆ เพราะต้นเดือนพ.ค. จะเสนอร่างพ.ร.บ.การค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. ... ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อควบคุมดูแลสินค้าที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) และจะทำให้มีการกำหนดมาตรการเพื่อดูแลการส่งออกสินค้าที่นำไปใช้ได้สองทาง (DUI) ได้รัดกุมมากขึ้น

             น.ส.ชุติมายังได้กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้ นายกฯยังได้ชมการเลี้ยงอาหารกลางวันที่กระทรวงฯ ได้นำเมนูจากร้านอาหารหนูณิชย์พาชิมมาเสริ์ฟให้กับผู้เข้าร่วมประชุม โดยเมนูหลัก คือ ข้าวกะเพราไก่ ไข่ดาว โดยข้าวเป็นข้าวสังข์หยดและข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งนายกฯชอบใจ แต่บอกว่ากะเพรายังต้องปรับปรุง ส่วนไข่ดาว อร่อยดี และยังบอกอีกว่าไม่เคยเห็นการจัดงานแบบนี้ แต่ก็ถือว่าประหยัดดี

          นอกจากนี้กระทรวงฯยังได้รายงานผลการดูแลค่าครองชีพ ซึ่งสามารถดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนได้ โดยภาวะราคาสินค้าส่วนใหญ่เป็นปกติ แต่มีบางสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นตามฤดูกาล อย่างตอนนี้ มะนาวที่บางพื้นที่สูงถึงลูกละ 10 บาท ซึ่งเป็นระยะสั้นๆ และยังได้แจ้งอีกว่า กระทรวงฯ มีแผนที่จะลดค่าครองชีพต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั้งการใช้โครงการธงฟ้า การจัดมหกรรมลดราคาร่วมกับผู้ผลิตและห้างสรรพสินค้า