“ท้องผูก” ต้องอ่าน! 10 ผลไม้ยาระบายชั้นยอดช่วยได้

by ThaiQuote, 26 เมษายน 2559

1.กล้วย ด้วยคุณสมบัติของสารอาหารในกล้วยที่เต็มไปด้วยกากใยทำให้ลดอาการท้องผูกอย่างได้ผล หากกินกล้วยสุกเป็นประจำการขับถ่ายจะดีมาก โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้านอกจากช่วยในการขับถ่ายแล้วยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมช่วยบำรุงเลือด ป้องกันความดันโลหิตสูง

                2. ส้ม อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆมากมาย นอกจากจะให้วิตามินซีสูงแล้ว ยังมีวิตามินเอ  วิตามินบี ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แถมมีคุณสมบัติในการช่วยล้างพิษในร่างกายไม่ให้ของเสียสะสม

                3. ลูกพรุน มีกากใยหรือไฟเบอร์สูงมากจึงมีคุณสมบัติเป็นยาระบาย บรรเทาอาการท้องผูก กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

                4. แอปเปิล งานวิจัยหลายชิ้นระบุว่าการกินแอปเปิลวันละ 1 ลูก สามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ โดยเฉพาะเปลือกที่มีความสำคัญไม่แพ้เนื้อเนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกาย

                5.มะละกอ สรรพคุณเป็นทั้งยารักษาโรค ยาระบาย ยาขับปัสสาวะ มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น

                6. องุ่น เป็นผลไม้ไร้ไขมัน การกินองุ่นจึงหมดกังวลเรื่องความอ้วน สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยขับล้างสารพิษในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ปกติ

                7. ละมุด วิตามินซีสูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค และช่วยป้องกันหวัด เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยมาก จึงช่วยในการขับถ่ายและป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

                8. มะเฟือง มีวิตามินหลายชนิด คือวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินอี มีเส้นใยอาหารที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย เทคนิคคือให้กินมะเฟืองตอนท้องว่าง จะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น

                9. สับปะรด การกินสับปะรดหลังอาหารจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย จัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพอีกชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินและประโยชน์มากมาย

10. มะม่วงสุก อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูกและฟันไม่ให้เปราะหักง่าย มีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันปัญหาเลือดออกตามไรฟัน โรคหวัด รวมถึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

แม้ว่าผลไม้ทุกชนิดจะมีประโยชน์มากแต่ก็ควรกินแต่พอประมาณ และกินหลากหลายชนิด ไม่ควรกินเพียงชนิดใดชนิดหนึ่ง และหากบริโภคมากเกินไปก็จะเปลี่ยนประโยชน์ให้กลายเป็นโทษได้เหมือนกัน