พาณิชย์จับมือกลุ่มอีสานตอนบนจัดงานกระตุ้นค้าชายแดนแตะ 1.7 ล้านลบ.

by ThaiQuote, 10 พฤษภาคม 2559

          "การจัดงานครั้งนี้ได้เห็นถึงความสำคัญการค้าชายแดนที่มีอนาคตสดใส ทั้งจากกำลังซื้อที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งปัจจัยเสริมด้านอื่น ๆอาทิระบบคมนาคมขนส่งที่มีความสะดวกสบาย สินค้าไทยที่ได้รับความนิยมและความเชื่อมั่นว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยบวกที่จะช่วยผลักดันยอดการค้าชายแดนให้ทะลุถึง 1.7 ล้านล้านบาท"

          รมว.พาณิชย์ยังกล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจในพื้นที่มีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นแล้ว ยังจะช่วยให้การค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยในปี 2558 จังหวัดนครพนมมีมูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 4,425 ล้านบาท ในปี 2557 เพิ่มเป็น 7,998 ล้านบาท  ในปี 2558 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 80 และมีมูลค่าการส่งออกชายแดนขยายตัวสูงถึงร้อยละ 15

          สำหรับโครงการส่งเสริมและขยายการค้าชายแดนเชื่อมโยงเพื่อนบ้านสู่จีนตอนใต้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 13 พ.ค.59 ที่โรงแรมไอโฮเต็ล จังหวัดนครพนม โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการ คือ การจัดมหกรรมการค้าชายแดน โดยมีการแสดงสินค้าจำนวน 300 ร้าน ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นอกจากนี้ยังจะมีการสัมมนาและการบรรยายพิเศษ เรื่อง ขยายการค้าชายแดนและการลงทุนไทยผ่านเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ" โดยวิทยากรพิเศษ ร้อยตำรวจเอก ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 โดยมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าชายแดน และการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เข้าสู่ตลาดสปป.ลาว  การประชุมร่วมระหว่างหอการค้าไทยและสภาการค้าและอุตสาหกรรมสปป.ลาว เพื่อหารือแนวทางเพิ่มพูนมูลค่าการค้าระหว่างกัน และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การค้า (สินค้าอุปโภค/บริโภค) จากแดนไทยสู่ลาว" โดยผู้แทนจากหน่วยงานสุขอนามัย ทั้งจากฝ่ายไทยและฝ่ายลาว และการหารือข้อราชการ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมกับ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว เจ้าแขวงคำม่วน และเจ้าแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนทั้ง 2 ประเทศ

 ที่มา : thaiquote