PPPตั้งคกก.เลือกเอกชนเชื่อมรถไฟฟ้า 2 สาย

by ThaiQuote, 11 พฤษภาคม 2559

          โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะต้องมีรฟม.เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นต้องรอที่ประชุมหารือวิธีการคัดเลือก หากเลือกวิธีการเจรจากับรายเดิม คือบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM จะใช้เวลาไม่นานเพียง 15 เดือนจะเปิดเดินรถได้ แต่หากเปิดประมูลคัดเลือกผู้เดินรถรายใหม่จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี และเมื่อคัดเลือกผู้เดินรถได้แล้วจะเสนอที่ประชุมครม. พิจารณาในครั้งต่อไป

          นายอภิศักดิ์ ยังกล่าวว่าที่ประชุมยังได้เห็นชอบต่อสัญญาการเช่าที่ราชพัสดุของบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) อีก 30 ปี จากสัญญาเดิมที่จะหมดอายุใน 5 - 6 ปี ข้างหน้า เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมัน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รองรับการเพิ่มทุนของไทยออยล์ประมาณ 120,000 ล้านบาท โดยได้สั่งการให้กรมธนารักษ์กลับไปประเมินมูลค่าตลาดของค่าเช่าที่ดินใหม่ให้เสร็จภายใน 3 เดือน

          ขณะเดียวกันยังได้ติดตามความคืบหน้า 4 โครงการภายใต้โครงการพีพีพี ฟาส แทรค ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน - นคราราชสีมา และ สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี กรมทางหลวง คาดว่าจะเสนอความคืบหน้าให้กับกระทรวงคมนาคมได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้