โอ้โห! น้ำส้มคั้นอุดมคุณค่า ต้านนิ่ว..มะเร็ง..หัวใจ ฯลฯ

by ThaiQuote, 24 พฤษภาคม 2559

ส้มเป็นผลไม้ใกล้ตัวคนไทยมีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี2 แคลเซียม โพแทสเซียม ใยอาหาร ฟอสฟอรัส เหล็ก จึงไม่แปลกที่การรับประทานส้ม โดยเฉพาะน้ำส้มคั้น จะอุดมด้วยคุณค่าต่อร่างกาย ดังนี้

1.น้ำส้มมีคอลลาเจนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทำให้ผิวไม่แห้ง หน้าใส เนื่องจากในผลส้มมีเบต้าแคโรทีนต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ผิวหนังและเส้นผม จึงช่วยชะลอวัยแถมช่วยสมานแผลหลังผ่าตัด แผลไฟไหม้ ให้หายเร็วและเรียบเนียน

2.น้ำส้มมีแคลเซียมเสริมสร้างกระดูก  ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก วิตามินซีช่วยป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน กากใยช่วยในการขับถ่าย

.               3.น้ำส้มมีสารอาหารช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและเพิ่มคอเลสเตอรอลส่วนดี จึงป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบ นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมช่วยลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเส้นเลือดในสมองอุดตัน

4.น้ำส้มทำให้ปัสสาวะมีความเป็นกรดลดลง จึงลดการตกผลึกของกรดยูริกและแคลเซียมออกซาเลทซึ่งเป็นเชื้อทำให้เกิดก้อนนิ่ว จึงลดการเสี่ยงในการเกิดโรคนิ่ว

6.เปลือกส้มมีสารไลมอนอยด์ สามารถต้านมะเร็งในช่องปาก คอ ปอด กระเพาะอาหาร ลำไส้ ผิวหนัง ตับ และเต้านม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามมีข้อสงสัยว่าการรับประทานน้ำส้มคั้นสด ๆกับน้ำส้ม 100% บรรจุกล่องให้คุณค่าเหมือนกันไหม ต้องบอกว่าน้ำส้มคั้นสด ๆให้คุณค่ามากกว่า เพราะไม่มีสารกันบูด แต่ถ้าไม่มีเวลาคั้น การซื้อน้ำส้ม 100% บรรจุกล่องก็ถือว่าทดแทนกันได้ แต่อย่าเผลอไปดื่มน้ำส้มปลอมเข้าละ นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังได้โทษเป็นของแถมอีกต่างหาก