ครม.รับลูก“คลัง” เตรียมคลอดสวัสดิการช่วยคนจน

by ThaiQuote, 15 มิถุนายน 2559

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะครม. มีมติอนุมัติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่องโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ  เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ   ซึ่งจะช่วยให้ภาครัฐสามารถดูแลเรื่องสวัสดิการให้แก่ผู้มีรายได้น้อยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยกระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการออกระเบียบหรือประกาศโดยเร่งด่วนเพื่อให้ทันการเปิดลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ค.นี้

      สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องเป็นผู้ว่างงานหรือมีรายได้ไม่เกินปีละ 1 แสนบาท  ในการลงทะเบียนนั้น ผู้ลงทะเบียนจะต้องเปิดเผยรายได้ การถือครองทรัพย์สิน จำนวนหนี้สินและมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปมีสัญชาติไทย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของประชาชนไม่ได้บังคับว่าต้องมาลงทะเบียน เพียงแต่รัฐบาลต้องการให้ประชาชนมาสมัครไว้   เนื่องจากรัฐบาลจะได้กำหนดแนวทางการช่วยเหลือดูแลผู้มีรายได้น้อยได้ในวันข้างหน้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย

                 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย (KTB) โดยเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค. 59 ส่วนในปีต่อไปจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่ 1-30 ก.ย. ของทุกปี ซึ่งสถาบันการเงินที่ประชาชนได้ไปลงทะเบียนไว้นั้น จะรวบรวมข้อมูลและนำส่งให้กับกรมสรรพากร เพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังทะเบียนราษฎร์ สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครองต่อไป


ที่มา  : Thaiquote