EXIM BANK ปล่อยกู้ JWD รุกตลาด CLMV

by ThaiQuote, 23 มิถุนายน 2559

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้สนับสนุนเงินกู้จำนวน 3.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (JWD) เพื่อให้ JWD นำไปใช้ในโครงการคลังสินค้าอาหารแช่เย็นแช่แข็งในเมืองหลวงของกัมพูชาและสปป.ลาว ซึ่งจะช่วยให้ JWD รุกเข้าตลาดธุรกิจโลจิสติกส์ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ได้อย่างเต็มรูปแบบ

การสนับสนุนของ EXIM BANK ในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ใน CLMV ซึ่งจะเป็นรากฐานการเชื่อมโยงทางโลจิสติกส์จากไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และต่อไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค นำมาซึ่งรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศของไทย ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความกินดีอยู่ดีของสังคมและการเติบโตทางเศรษฐกิจของ AEC และภูมิภาคโดยรวมนายพิศิษฐ์กล่าว

สำหรับเงินกู้จำนวน 3.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  JWD จะนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงการคลังสินค้าในกัมพูชา 2.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในสปป.ลาว 0.85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  อย่างไรก็ตามก่อนหน้า EXIM BANK ได้สนับสนุนเงินกู้แก่ JWD ในโครงการคลังสินค้าในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อเดือน ม.ค. 2559 โดยให้บริการรับฝากและบริหารสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นและแช่แข็ง ซึ่งต้องการจัดเก็บในอุณหภูมิต่ำที่มีการนำเข้าและกระจายเข้าสู่ธุรกิจร้านอาหารหรือค้าปลีกเพื่อการบริโภคภายในประเทศ เช่น สินค้าอาหารสดซึ่งอยู่ระหว่างรอการแปรรูป ผลไม้ น้ำผลไม้ ผักสด ไอศกรีม และเนยแข็ง เป็นต้น

                   ส่วนโครงการคลังสินค้าสำหรับรับฝากและบริหารสินค้าประเภทเดียวกันข้างต้นในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้  โดยกลุ่มลูกค้าสำคัญที่ใช้บริการคลังสินค้าดังกล่าวได้แก่ ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารที่มีสาขาจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ 

สำหรับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (JWD) นั้น จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2558 และดำเนินธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจรมานานกว่า 36 ปี โดย JWD ได้ร่วมทุนกับ RMA Group ผู้นำธุรกิจอาหารและยานยนต์รายใหญ่ในกลุ่มประเทศกัมพูชา และ สปป.ลาว จัดตั้งบริษัท EM Logistics and Warehousing Private Limited เพื่อลงทุนในธุรกิจคลังสินค้าในกัมพูชาและ สปป.ลาว

ที่มา : thaiquote