“สมคิด”ชวน จีนร่วมลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก

by ThaiQuote, 27 มิถุนายน 2559

รองนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยภายหลังพบปะหารือว่า บริษัท CFLD มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาพื้นที่เขตอุตสาหกรรม การสร้างเมือง และศูนย์นวัตกรรมนั้น  โดยซีเอฟแอลดีมีความสนใจที่จะเข้ามาตั้งเขตอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก หลังรับทราบนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของไทยโดยจะดึงบริษัทในจีน 3-4 รายเข้าไปลงทุนด้วย และจะร่วมกับเอกชนไทยในการลงทุนครั้งนี้ด้วยแต่รูปแบบของการลงทุนคงไม่ใช่การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมของจีนโดยตรง อาจจะเป็นรูปแบบการร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการพัฒนาเขตอุตสาหกรรม

              สำหรับการหารือกับธนาคารซีไอเอ็มบีนั้น ทางธนาคารซึ่งมีสาขาในประเทศไทยอยู่แล้วแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเช่นกัน โดยธนาคารจะจัดสัมมนาใหญ่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) พร้อมเชิญลูกค้าจีนเข้ามาร่วมสัมมนา และดูลู่ทางการลงทุนด้วย

              อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการเยือนจีนในครั้งนี้ถือเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะไทยกำลังขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆไปข้างหน้า โดยเฉพาะนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) ที่รัฐบาลเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ…. เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้  ซึ่งนอกจากการพบปะกับบริษัทเอกชนและสถาบันการเงินที่จะลงทุนในเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกแล้ว ยังมีกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมชมเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้เพื่อใช้เป็นการแนวทางการดำเนินงานภายในเขตพิเศษภาคตะวันออกต่อไป