ใช้บริการยัง! 10 สวนสาธารณะน่าวิ่งใจกลางกรุงเทพฯ

by ThaiQuote, 3 กรกฎาคม 2559

1.สวนลุมพินี  ที่ตั้ง : ถ. พระราม 4 ลงรถไฟฟ้าสถานีศาลาแดง หรือรถไฟใต้ดินสีลมก็ได้  พื้นที่ : 360 ไร่  เวลาเปิด : 05.00-21.00 น.  วิ่ง 1 รอบระยะทาง  2.6 กิโลเมตร  หนึ่งในสถานที่ยอดฮิตของหนุ่มสาววัยเรียน และวัยทำงานเพราะนอกจากจะใกล้โรงเรียนและออฟฟิศแล้ว ยังเดินทางไปมาสะดวกด้วยรถไฟฟ้า และรถไฟใต้ดิน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่กว้างขวาง รองรับคนออกกำลังกายได้จำนวนมากอีกด้วย

2. สวนเบญจกิติ  ที่ตั้ง : ถ. รัชดาภิเษก ลงรถไฟใต้ดินสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์  พื้นที่ : 130 ไร่  เวลาเปิด : 05.00-21.00 น.  วิ่ง 1 รอบระยะทาง 1.8 กิโลเมตร  อีกสวนสาธารณะหนึ่งที่ใกล้แหล่งทำงานของชาวออฟฟิศ ใกล้สถานที่จัดการประชุมและงานขนาดใหญ่ แม้กระทั่งคอนเสิร์ตเล็ก ๆ และใกล้รถไฟใต้ดิน ใครยังไม่กล้าไปวิ่งในพื้นที่ใหญ่ ๆ อย่างสวนลุมพินี จะมาลองที่นี่ก่อนก็ได้

3. 3. สวนสันติภาพ  ที่ตั้ง : ถ. ราชวิถี ลงรถไฟฟ้าสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พื้นที่ : 20 ไร่ 80 ตารางวา  เวลาเปิด : 05.00-21.00 น. วิ่ง 1 รอบระยะทาง 720 เมตร เกาะพื้นที่ตามรถไฟฟ้ากันบ้าง สวนสันติภาพถึงแม้ว่าจะเล็กกว่าสนามอื่นๆ ที่พูดถึงไปข้างบน แต่ถ้ามองในแง่ดี คือเป็นที่ ๆ มือสมัครเล่นที่ไม่เคยวิ่งเลยได้ลองวิ่งให้ครบรอบเป็นครั้งแรก เพราะ 1 รอบยังไม่ถึง 1 กิโลเมตรด้วยซ้ำ วิ่งครบรอบได้ถือว่าเป็นกำลังใจชั้นเยี่ยมที่จะทำให้เรากลับมาวิ่งได้บ่อยๆ ยิ่งได้เกิน 2 รอบยิ่งเก่ง จริงไหม?

4. สวนเบญจสิริ (อุทยานเบญจสิริ) ที่ตั้ง : ถ. สุขุมวิท ระหว่างสุขุมวิท 22-24 ลงรถไฟฟ้าสถานีพร้อมพงษ์   พื้นที่ : 29 ไร่เวลาเปิด : 05.00-21.00 น. วิ่ง 1 รอบระยะทาง  730 เมตร สวนนี้เรียกได้ว่าอยู่ใจกลางเมืองสุด ๆ เพราะอยู่ข้างห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่างเอ็มโพเรี่ยม เอ็มควอเทียร์ และยังใกล้โรงแรมชื่อดังและออฟฟิศใหญ่ ๆอีกหลายแห่ง นอกจากพื้นที่ให้วิ่ง เครื่องออกกำลังกายสำหรับเด็กและผู้ใหญ่แล้ว ยังมีบึงน้ำขนาดใหญ่ที่ให้เรานั่งชมวิวทิวทัศน์อันสวยงาม จนไม่อยากเชื่อเลยว่าธรรมชาติตรงหน้าอยู่ใจกลางสุขุมวิทจริง ๆ

5. สวนจตุจักร ที่ตั้ง : ถ. กำแพงเพชร ลงรถไฟฟ้าสถานีจตุจักร หรือรถไฟใต้ดินสถานีกำแพงเพชร พื้นที่ : 190 ไร่  เวลาเปิด : 04.30-21.00 น. วิ่ง 1 รอบระยะทาง 3 กม. อีกสวนหนึ่งที่สามารถเดินทางมาได้ทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน อยู่หน้าประตูเป๊ะแทบไม่ต้องเดินให้เมื่อย แถมยังเอาใจคนตื่นเช้ามาก ๆ ด้วยการเปิดประตูก่อนที่อื่นอีกครึ่งชั่วโมงอีกด้วย สิ่งที่ดีอีกอย่างหนึ่งของที่นี่คือพื้นที่สวนที่กว้างใหญ่มหึมา เหมาะกับการทำทุกกิจกรรมไม่ว่าจะวิ่ง ไทเก๊ก จักรยาน ปิกนิกริมน้ำ แอโรบิค ถ่ายมิวสิควิดีโอ ฯลฯ

6. สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)  ที่ตั้ง : ถ. กำแพงเพชร  พื้นที่ : 375 ไร่   เวลาเปิด : 05.00-21.00 น.  วิ่ง 1 รอบระยะทาง 3.6 กม. อีกหนึ่งสวนบนถนนกำแพงเพชร ที่โด่งดังในหมู่นักปั่นจักรยาน ช่างภาพมืออาชีพ และมือสมัครเล่น คือสวนรถไฟนั่นเอง เพราะนอกจากพื้นที่กว้างใหญ่ ที่เรียกได้ว่าใหญ่มากจริงๆ จนวิ่งกันไม่ไหว ต้องปั่นจักรยานกันแทนแล้ว ยังมีมุมให้ถ่ายรูปกับธรรมชาติมากมาย พิเศษกว่านั้นยังมีอุทยานผีเสื้อและแมลงให้เข้าไปถ่ายรูปผีเสื้อกันใกล้ๆ ด้วย

7. สวนหลวง ร. 9 ที่ตั้ง : เขตประเวศ  พื้นที่ : 500 ไร่  เวลาเปิด : 05.00-19.00 น. วิ่ง 1 รอบ = 5 กม. สำหรับใครที่เริ่มวิ่งมาสักพักจนอยากหาที่ซ้อมวิ่งที่ใหญ่ขึ้น ไกลขึ้น และมีรถขับไปวิ่งได้เอง ที่นี่คือที่ของคุณเลยค่ะ เพราะด้วยขนาดพื้นที่ใหญ่อลังการที่สุดขนาดนี้ สวนแห่งนี้จึงเป็นสวรรค์ของเหล่านักวิ่งทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพที่เตรียมตัวลงแข่งวิ่งมาราธอน นอกจากนี้ทิวทัศน์ยังสวยเหมาะกับการถ่ายรูปอีกด้วย แอบกระซิบว่าอาหารแถวนั้นอร่อยมากๆ ด้วยนะ

8. สวนสราญรมย์ ที่ตั้ง : ระหว่าง ถ. เจริญกรุง ตัดกับ ถ. ราชินี พื้นที่ : 23 ไร่ เวลาเปิด : 05.00-21.00 น.  วิ่ง 1 รอบระยะทาง 500 เมตร หากแต่ละสวนที่กล่าวมาคลาคล่ำไปด้วยนักวิ่งเก่งๆ มากเกินไป ลองหนีมาวิ่งที่สวนเล็กๆ สงบๆ ที่นี่ดูก็ไม่เลวนะคะ เหมาะกับมือสมัครเล่นที่อยากจะวิ่งครบรอบเร็วๆ เป็นที่สุด เพราะ 1 รอบเพียง 500 เมตรเท่านั้น ถ้าจะเห็นว่าสวนนี้สวยเป็นพิเศษกว่าสวนอื่นๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะเคยเป็นสวนส่วนพระองค์ของ ร.5 มาก่อน และยังออกแบบโดยชาวต่างชาติอีกด้วย

9. สนามหลวง ที่ตั้ง : เขตพระนคร พื้นที่ : 74 ไร่  เวลาเปิด : 05.00-22.00 น. วิ่ง 1 รอบระยะทาง 1.3 กม. ใครอยากวิ่งเสร็จแล้วเที่ยวรอบๆ เกาะรัตนโกสินทร์ต่อ ลองมาวิ่งที่สนามหลวงดูก็สนุกดีนะ นอกจากจะเป็นใจกลางกรุงของจริงแล้ว ยังใกล้สถานที่สำคัญต่างๆ ใกล้มหาวิทยาลัย และยังเปิดให้เข้าไปทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ นอกจากวิ่งได้อีกเพียบ แต่หากเขากำลังจัดงานอยู่ อาจจะเข้าไปวิ่งไม่สะดวกนะ ลองเช็คก่อนไปด้วยล่ะ

10. สวนรมณีนาถ ที่ตั้ง : ถ. มหาไชย เขตพระนคร  พื้นที่ : 29 ไร่ เวลาเปิด : 05.00-21.00 น. วิ่ง 1 รอบระยะทาง 740 เมตรสวนสุดท้ายที่อยากแนะนำ อยู่ในเขตพระนครเหมือนกันค่ะ ถึงแม้ประวัติจะดูน่ากลัวไปนิด เพราะเคยเป็นพื้นที่ที่เคยเป็น คุกเก่ามาก่อน แต่หลังการปรับปรุงพื้นที่จนกลายเป็นสวนสาธารณะ ขอบอกเลยว่าที่นี่สวย และร่มรื่น น่าวิ่งไม่แพ้ที่อื่นแน่นอนค่ะ