เตือนฝนตกหนัก กทม.-ปริมณฑลเต็มๆ ระวัง “น้ำขังรอการระบาย”

by ThaiQuote, 5 สิงหาคม 2559

น.ส.สุกันยาณี ยะวิญชาญ ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ลักษณะอากาศประเทศไทยเวลานี้มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนบน และอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทย 24 ชั่วโมงต่อจากนี้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมพร้อมรับมือกับฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมด้วย ทั้งนี้ ภาคเหนือมีโอกาสฝนตกฟ้าคะนอง 70% ของพื้นที่และฝนตกหนักในบางพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง กรุงเทพฯและปริมณฑล จะมีโอกาสพบฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และฝนตกหนักในบางพื้นที่   

สำหรับคาดการณ์สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า (5-11 สิงหาคม) ในช่วงวันที่ 5-7 สิงหาคม บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนคลื่นบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 8-11 ส.ค.บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง เว้นแต่ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

นอกจากเรื่องฝนตกรถติดที่เป็นของคู่กัน ที่ชาว กทม.และปริมณฑล ต้องเตรียมระมัดระวังในเรื่องของเวลา (หากมีนัดหมายสำคัญ) แล้ว ยังคงต้องระมัดระวังเกี่ยวกับภาวะ “น้ำขังรอการระบาย” ที่อาจเกิดขึ้นได้จากสภาวะฝนตกหนัก และที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพ ที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศในช่วงเวลาฝนตกหนัก ฉะนั้นช่วงนี้ชางกทม.ปริมณฑลจะไปไหนมาไหน ควรเตรียมตัวไว้ให้พร้อมแต่เนิ่นๆ  

ที่มา : thaiquote