กสทช.จัดโซนนิ่ง “โปเกมอน โก”

by ThaiQuote, 8 สิงหาคม 2559

ทั้งนี้หลังจากเกมดังกล่าวได้เปิดให้ดาวน์โหลดในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการร้องเรียนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1200 ถึงการเข้าไปเล่นเกมในสถานที่ไม่เหมาะสมหลายแห่งเช่น โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานที่เกี่ยวกับความมั่นคง รวมถึงการเล่นเกมบนถนนสาธารณะที่อาจขาดความระมัดระวังก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ฯลฯ สำหรับมาตรการดูแลเบื้องต้นน่าจะเป็นการกำหนดแนวทางดูแล เช่นกำหนดโซนนิ่งในพื้นที่สำคัญไม่ให้ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น ไม่เข้าไปในพื้นที่ความมั่นคง พื้นที่หน่วยราชการสถานที่สำคัญ

          อย่างไรก็ตามขณะนี้แม้ว่าทรูจะไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์เกม แต่ทรูก็คือผู้ให้บริการรายเดียวที่น่าจะไปพูดคุยกับบริษัทโปเกมอน คัมพานี ในประเทศญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องการซื้อไอเทม หรือสินค้าเพิ่มในเกม รวมถึงการใช้งานดาต้าที่อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว และอาจเกิดปัญหาร้องเรียนเรื่องค่าบริการที่สูงขึ้นจากการเล่นของเด็กอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งผู้ปกครองไม่ทราบเหมือนอย่างหลายกรณีที่เกิดปัญหาร้องเรียนมาแล้ว จึงต้องเชิญโอเปอเรเตอร์รายอื่นมาหารือร่วมกันด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการเล่นเกมโปเกม่อน โก ขณะขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ว่าอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและอาจถูกดำเนินคดีฐานใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ขณะเดียวกันอาจถูกมิจฉาชีพอาศัยช่วงจังหวะที่เล่นเกมเข้ามาชิงทรัพย์ ดังนั้นขอให้เล่นอย่างมีสติและระมัดระวังตัว

          ขณะเดียวกันการเล่นเกมโปเกม่อนโก ซึ่งใช้ระบบจีพีเอสนำทางในการตามจับตัวโปเกม่อนนั้น ผู้คิดเกมนี้ขึ้นอาจไม่ได้คำนึงถึงสถานที่ต่าง ๆโดยเฉพาะสถานที่ราชการหรือสถานที่เป็นความมั่นคง จึงเกรงว่าการเล่นเกมนี้อาจจะกระทบแต่ความมั่นคงได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่มีระบบและมาตรการในการป้องกันอยู่แล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ แต่ที่เป็นห่วงคือผลกระทบด้านการจราจรและความปลอดภัยของประชาชนมากกว่า