เคาะ 4โซนนิ่ง “ห้ามจับโปเกมอน”

by ThaiQuote, 10 สิงหาคม 2559

          “การจำกัดโซนนิ่ง สถานที่ที่เป็นอันตรายกว้างเกินไปต้องระบุให้ชัดเจน เช่น ถนนหนทาง หรือทางเท้า ริมบึง แม่น้ำ ทะเล ภูเขา ทางรถไฟ ส่วนสถานที่ราชการ เช่นโรงพยาบาล โรงเรียน หน่วยงานความมั่นคงก็ทราบกันอยู่แล้ว อีกทั้งศาสนสถานและที่ส่วนบุคคลซึ่งทุกคนเข้าใจตรงกัน หากเข้าไปจับโปเกมอนในยามวิกาลจะเข้าข่ายเป็นการบุกรุก ซึ่งผู้เล่นต้องระวังแต่ขณะนี้ยังคงไม่มีการห้ามเล่นแต่อย่างใด นอกจากนี้เรื่องค่าใช้จ่ายต้องระวังให้มากกับเด็ก ๆ ขอความร่วมมือทางทรูมูฟที่เป็นบริษัทนำเข้ามาได้ส่งหนังสือแจ้งสถานที่เป็นอันตราย และขอร้องเรื่องเวลากำหนดให้เด็กเล่นเฉพาะกลางวันว่าจะได้หรือไม่ แล้วส่งให้กับบริษัทผู้ผลิตในประเทศอเมริกา และเจ้าของลิขสิทธิ์เกมประเทศญี่ปุ่น ไม่เกิน 2 วันน่าจะส่งหนังสือไปได้” เลขาธิการ กสทช.

             ขณะที่นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าว่า กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักเฝ้าระวัง กระทรวงวัฒนธรรมได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งปัญหาที่พบสำหรับคนไทยจะสังเกตว่ารายละเอียดบางอย่างภายในเกมเป็นคำภาษาอังกฤษ ซึ่งบางครั้งเด็กหรือเยาวชนและประชาชนทั่วไปอาจไม่เข้าใจ โดยการแก้ปัญหาในเบื้องต้นผู้ประกอบการแต่ละข่ายควรจัดทำคู่มือการเล่นเป็นภาษาไทย หลังจากนี้ภายใน 3 วัน ผู้ประกอบการทุกข่ายต้องกลับไปทำคู่มือเป็นภาษาไทย แจ้งให้ผู้บริโภคได้รับทราบ แบ่งเป็นคู่มือสำหรับประชาชนทั่วไป กับคู่มือเด็ก

          ด้านนายจักรกฤษณ์ อุไรวรรณ รองผอ.สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และผู้ดูแลลิขสิทธิ์และสิทธิประโยชน์ของโปเกมอน ระบุว่าบริษัทไม่ใช่เจ้าของเกมจึงกำหนดไม่ได้ว่า สถานที่ใดจะให้โปเกมอนปรากฏ แต่ได้จัดทำคู่มือแนะนำในการเล่นเป็นภาษาไทย และวางไว้แจกจ่ายให้ผู้บริโภคในร้านทรูชอปทุกสาขา ส่วนประเด็นคำบรรยายต่าง ๆภายในเกมเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งคงยังเปลี่ยนแปลงไม่ได้เพราะทรูมูฟไม่ใช่เจ้าของเกม แต่เชื่อว่าอะไรที่ไม่เหมาะบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นคงจะปรับให้เหมาะสม นอกจากนี้ทรูมูฟยังจัดทำ 9 คำแนะนำผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ ห้ามเล่นขณะขับรถ ผู้ปกครองควรแบ่งเวลาเล่น เวลาเรียน ให้กับบุตรหลาน และค่าใช้จ่าย ซึ่งประชาชนต้องระมัดระวังเล่นเกมอย่างไรไม่ให้ถูกวิ่งราวทรัพย์ เช่นเดียวกับอีก 4 ข่ายที่ยินดีให้ความรู้และคำแนะนำในการเล่นเกมอย่างปลอดภัยแก่ประชาชนและผู้บริโภค