ครม. ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน 4 ฉบับ

by ThaiQuote, 24 สิงหาคม 2559

1.พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีการให้คำนิยาม “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” หมายถึงพื้นที่เฉพาะที่ครม.ประกาศ โดยกำหนดเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งปัจจุบันมี 10 จังหวัดที่ประกาศประกอบด้วย ตาก, มุกดาหาร, สระแก้ว, สงขลา, ตราด, หนองคาย, นราธิวาส, เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี เฉพาะเขตที่ประกาศเท่านั้น

          สำหรับการดำเนินการจะมีคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีหน้าที่เสนอครม.ในส่วนงานที่จะต้องนำเสนอ และมีนายกฯเป็นประธานคณะกรรมการ รวมทั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดตั้งศูนย์วันสตอปเซอร์วิท โดยผู้ว่าฯจะมีอำนาจ สามารถอนุมัติ อนุญาตกฎหมาย 9 ฉบับ คือกฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยโรงงาน ผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าว กฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง กฎหมายว่าด้วยการขออนุญาตในการอยู่ราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข กฎหมายว่าด้วยการจดทะเบียนเครื่องจักร จดทะเบียนพาณิชย์ เป็นต้น โดยครม.เป็นผู้กำหนดสิทธิประโยชน์ เช่น การยกเว้นภาษี

          ขณะที่พ.ร.บ.ฉบับที่ 2 คือ พ.ร.บ.การนิคมแห่งประเทศไทย แก้ไขเมื่อปี 2522 กำหนดให้ผู้ว่าการนิคม มีอำนาจในกฎหมาย 9 ฉบับดังกล่าวภายในการนิคมฯนั้น ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกจากนี้การนิคมฯสามารถดำเนินกิจการเพิ่มเติม เช่นท่าเรือนิคมอุตสาหกรรม หรือจัดตั้งบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น

          กฎหมายฉบับที่ 3 คือ พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อปี 2520 โดยมีสาระสำคัญ เพื่อเพิ่มเครื่องมือส่งเสริมการลงทุนใหม่ ในเรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคล สามารถยกเว้นภาษีเงินได้ 13 ปี สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง ส่วนกิจการที่ไม่ควรได้รับยังคงได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ไม่เกิน 50% เป็นเวลา 10 ปี เป็นต้น ในส่วนของอากรขาเข้า สามารถยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับของที่นำเข้ามาสำหรับงานวิจัยและพัฒนา การประเมินผล

          และฉบับที่ 4 พ.ร.บ.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยจะมีการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย สิทธิประโยชน์ที่จะให้ มีอนุกรรมการสรรหาและเจรจา มีรองนายกที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน โดยกองทุนดังกล่าวนั้นจะมีเงินทุนประเดิมแรก 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นจากบีโอไอ เช่น สามารถยกเว้นภาษีนิติบุคคลได้ถึง 15 ปี และสามารถใช้เงินสนับสนุนจากกองทุน สำหรับค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ใช้ในการลงทุน การวิจัยและพัฒนา การส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาบุคลากร

ที่มา : thaiquote