มาแล้ว! จีนตามติดญี่ปุ่น 7 เดือนลงทุน 2 หมื่นล้าน

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2559

ผู้ประกอบการจีนให้ความสนใจกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยในปีนี้นักลงทุนจีนได้เข้ามาขอรับการส่งเสริมเป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นในรอบ 7 เดือนมาลงทุน 55 โครงการ มีมูลค่าลงทุนกว่า 21,459 ล้านบาท ตามหลังญี่ปุ่นที่มี 151 โครงการ มูลค่าการลงทุน27,092 ล้านบาทนางอรรชกา กล่าว

          นางวัชรี ถิ่นธานี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าปีนี้สำนักงานนครเซี่ยงไฮ้ตั้งเป้าที่จะดึงดูดการลงทุนจากจีนไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีเข้ามาขอรับการส่งเสริมแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาทคาดว่าจะถึงเป้าหมายอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผลิตหัวจักร และโบกี้รถไฟฟ้า รวมทั้งระบบรางรายใหญ่ และผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้า ได้เข้ามาหารือลู่ทางการลงทุนในไทย คาดว่าจะมีเม็ดเงินการลงทุนจำนวนมาก และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในอุตสาหกรรมทีใช้เทคโนโลยีชั้นสูงของไทย

          นอกจากนี้ ในวันที่ 7 ก.ย. จะมีคณะนักลงทุนจากมณฑลชานตง นำคณะจำนวน 29 ราย เข้ามาดูลู่ทางการลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล อาหารสำเร็จรูป อิเล็กทรอนิกส์ และพลังงานทดแทน ซึ่งล้วนแต่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย

          ส่วนในปี 2560 ทางสำนักงานเซี่ยงไฮ้ได้ตั้งเป้าที่จะออกไปเจาะตลาดดึงนักลงทุนรายใหญ่ อยู่ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และเป็นที่มีมาตรฐานสากล ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 80 ราย ซึ่งจะไม่ซ้ำกับที่ได้ออกไปชักจูงการลงทุนแล้ว

ที่มา : thaiquote