“สมคิด” ชวนจีนร่วมหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย

by ThaiQuote, 10 ตุลาคม 2559


ดังนั้นรัฐบาลจึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวในการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำและเพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเริ่มต้นจากการปฏิรูปในภาคเกษตรเพื่อเร่งสร้างเศรษฐกิจฐานรากในชนบท ทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน การแปรรูปผลิตผล การสร้างโครงสร้างขั้นพื้นฐาน การส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชน

ทั้งนี้การยกระดับความสามารถการแข่งขันของประเทศนั้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญใน 2 ประเด็นคือการปฏิรูปโครงสร้างภาคการผลิตของประเทศ เน้นการสร้างมูลค่าและนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่ และมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต อาทิ เช่น 1.กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้ผลผลิตภาคเกษตรเป็นพื้นฐาน 2.กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพการแพทย์และด้านสปาเพื่อสุขภาพ 3.อุตสาหกรรมใหญ่ที่เน้นด้านเทคโนโลยี เช่นยานยนต์แห่งอนาคต การบิน  4.กลุ่มดิจิทัล โทรคมนาคม 5. กลุ่ม Service และ Creative Economy

               อีกประเด็นที่สำคัญคือการลงทุนในระบบโครงสร้างขั้นพื้นฐานของประเทศ  ด้านการพัฒนาระบบการคมนาคมทั้งรถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าความเร็วสูง สนามบิน ท่าเรือ รวมมูลค่าการลงทุนใน 5 ปีข้างหน้ากว่า 43 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งโครงการเหล่านี้บางโครงการอยู่ในขั้นตอนการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติ บางโครงการได้มีการประกาศประกวดราคาและเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนไทยและต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วม

               นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการลงทุนพื้นฐานด้านดิจิทัล อย่างเช่นการลงทุนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศ และการเชื่อมต่อ International Gateway ในรูปแบบของเคเบิ้ลใต้น้ำ 

               สำหรับการลงทุนทั้งหมดที่กล่าวมานั้น นักลงทุนของจีนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้โดยมีการเปิดโอกาสในมีการแข่งขัน ซึ่งจะให้โอกาสกับนักลงทุนอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนไทย จีน หรือประเทศอื่น ๆที่สนใจ

อย่างไรก็ตามตนหวังว่านักลงทุนจากประเทศจีน จะให้ความสนใจในการร่วมเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และแน่นอนว่าเมื่อการพัฒนาในโครงสร้างพื้นฐานดังที่กล่าวมาแล้วจะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพด้านการแข่งขันที่ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ผนวกกับพื้นฐานของประเทศที่มีรากฐานมั่นคง ดังนั้นนักลงทุนที่เข้ามาจึงมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยได้อย่างแน่นอน  โดยการพัฒนาของประเทศไทยนั้นจะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อการก้าวสู่การเป็น Gateway ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพเอื้ออำนวยต่อการลงทุน และมีระบบเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง โดยมี GDP มวลรวมมีมูลค่าสูงกว่า 2.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา : Thaiquote 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org

ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG

สนใจลงโฆษณาติดต่อด่วน [email protected]

โทรศัพท์ 022463270