สธ.จัดหน่วยบริการเยียวยาจิตใจ ปชช.ทั่วประเทศ

by ThaiQuote, 14 ตุลาคม 2559

       

  ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการ ดังนี้ 1.เปิดศูนย์วิกฤติสุขภาพจิตและศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในส่วนกลางและทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมรายงานผลการปฏิบัติงาน

         2.จัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจผู้ที่ได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจในเวลานี้อย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฝ้าระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต ผู้ที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ เช่น พื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของโครงการในพระราชดำริ เพื่อเตรียมความพร้อมและป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดภาวะเครียด

         นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำการเสริมสร้างขวัญกำลังใจของประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเปลี่ยนความโศกเศร้าให้เป็นพลังในการทำความดี ประชาชนสามารถขอคำแนะนำ ปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323

          3.ให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการจัดสถานที่ สมุดลงนามตามรูปแบบประเพณี เพื่อให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนผู้ที่มาใช้บริการ ร่วมถวายความอาลัย จัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลถวาย ทำบุญตามศาสนา สนับสนุนกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน

          อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนทุกคนได้ปลดปล่อยความเศร้าโศก  แล้วเปลี่ยนความโศกเศร้าเป็นพลัง  ให้กำลังใจกันและกัน  ใช้ความรักและความสามัคคีในการเสริมสร้างความเข้มแข็งผ่านการร่วมจัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินตามพระราชปณิธาน และทำความดีถวายพระองค์ท่านเป็นพระราชกุศลอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : Thaiquote