“สมคิด”ย้ำรัฐมุ่งจัดงบประมาณกลุ่มจังหวัดเพื่อเร่งพัฒนา

by ThaiQuote, 18 พฤศจิกายน 2559

เนื่องจากในปี 60-61 รัฐบาลต้องเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลายด้านทั้งรถไฟ ถนน ท่าเรือ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพื่อต้องการเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนการส่งเสริมเอสเอ็มอีต้องการส่งเสริม 177 โครงการผ่านงบประมาณ 16,864 ล้านบาท

เมื่อการสร้างรถไฟฟ้าไปยังจังหวัดต่าง ๆจะทำให้เศรษฐกิจตามแนวรถไฟและสถานีพัฒนาไปด้วย จึงไม่ต้องมานับจำนวนผู้โดยสารว่ามีคนใช้บริการมากน้อยเพียงใด  แต่ระยะยาวจะส่งผลต่อภาพรวมทั้งการขนส่ง และการพัฒนาเมืองตามเส้นทางรถไฟฟ้า  

อีกทั้งรัฐบาลต้องการส่งเสริมการจัดสรรงบประมาณแบบกลุ่มจังหวัด เพื่อพัฒนาเป็นรายพื้นที่หวังพัฒนากลุ่มจังหวัดให้เติบโตไปพร้อมกัน เช่นภาคเหนือจะเห็นการเติบโตของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ลำปางมีศักยภาพเติบโตอีกมากแต่กลับเป็นจังหวัดเงียบเหงา เมื่อเป็นจังหวัดเล็กมักจะได้รับงบประมาณน้อย ดังนั้นจึงต้องปรับแผนการพัฒนาเป็นกลุ่มจังหวัด และหากจังหวัดใดเติบโตให้เสนอแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยไม่ต้องรอพัฒนากรุงเทพฯให้แล้วเสร็จ เพราะเชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา นครราชสีมา จังหวัด อบจ.สามารถร่วมกับภาคเอกชนเสนอแผนสร้างรถไฟฟ้าแบบโมโนเรล เพื่อลดปัญหาการจราจรภายในเมือง

ยอมรับว่าในปี 60-61 เป็นปีแห่งการปรับฐานเพื่อลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เมื่อทุกอย่างสร้างแล้วเสร็จ หลังจากนั้นประเทศจะเติบโตได้อย่างรวดเร็วกลับไปสู่การขยายตัวตามศักยภาพมากกว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ประชาชนไม่มีอารมณ์ในการบริโภค การใช้จ่าย เพราะอยู่ในช่วงบรรยากาศการเศร้าโศกหลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต แต่เรื่องนี้กระทรวงการคลังดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อออกมาตรการต่าง ๆมาช่วยเหลือ อีกทั้งเมื่อนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐออกมาชัดเจนเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะทำให้เงินทุนที่กระจายออกไปทั่วโลกไหลกลับไปยังสหรัฐ เมื่อเฟดปรับเพิ่มดอกเบี้ย ย่อมส่งผลต่อค่าเงินหลายประเทศอ่อนค่าลง รวมทั้งเงินบาทของไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อค่าเงินบาท ยอมรับว่าเงินบาทในระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐบรรดาผู้ส่งออกย่อมพอใจ เมื่อกระแสเงินทุนไหลออก กระทรวงคลังและธปท.จะดูแลอย่างใกล้ชิดจึงไม่น่าเป็นห่วงปัญหาเงินทุนไหลออก


p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000; min-height: 13.0px} span.s1 {font-kerning: none}