"รมว.คลังเตรียมของขวัญปีใหม่แจกคนจน"

by ThaiQuote, 21 พฤศจิกายน 2559

2.รมว.คลัง แจ้งข่าวดีเตรียมจัดชุดของขวัญต้อนรับปีใหม่สมนาคุณผู้มีรายได้น้อยที่มีการลงทะเบียนตามที่รัฐบาลกำหนด โดยคงสิทธิประโยขน์เดิมคือรถเมล์-รถไฟ-น้ำประปา-ไฟฟ้า ฟรีไว้ตามเดิม สมทบกับสิทธิประโยชน์อื่นเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ
ความใจดีของรมว.คลังในลักษณะนี้ แม้จะเป็นการสร้างแรงจูงใจที่ดีให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าสู่ระบบเพื่อประโยขน์ในการจัดทำฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยให้มีความชัดเจน 
แต่ต้องไม่ลืมว่าชุดข้อมูลเหล่านี้ ควรต้องมีการอัพเดททุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ไม่เช่นนั้นบัญชีรายชื่อผู้มีรายได้น้อยอาจกลายเป็นบัญชีรายชื่อที่นิ่งสนิทและเน่าสนิท เป็นภาระงบประมาณรายจ่ายใหญ่หลวงของประเทศในที่สุด เพราะเหตุว่ามีชื่อขึ้นบัญชีคนจนแล้วมีแต่ของฟรีๆ ใครๆก็อยากเข้า ไม่มีใครอยากออกจากบัญชีรับแจกของฟรีแน่นอน

3.กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการ Thai Smart Farmer Promotion ส่งเสริมสนับสนุนชาวนาขายข้าวในโลกออนไลน์ บนเว็บไซต์ Thaitrade.com 
ปฏิกิริยาของกระทรวงพาณิชย์ที่สนับสนุนการขายข้าวของชาวนาในโลกออนไลน์ เป็นสิ่งน่าชื่นชม แต่ควรต้องพิจารณาความต่อเนื่องในประเด็นว่าด้วยการส่งมอบสินค้าที่ตรงต่อเวลา/คุณภาพสินค้าที่ส่งมอบ/ระบบการชำระราคาค่าสินค้า 

4.กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างเดินหน้าจัดระเบียบในพื้นที่อุทยานฯที่เกาะเสม็ด/ เกาะหลีเป๊ะ / เกาะตะรุเตา / เกาะช้าง เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและธุรกิจบริการการท่องเที่ยว
น่าสังเกตว่าการจัดระเบียบจะกระทำโดยกลไกกระทรวงทรัพยากรธรรมขาติและสิ่งแวดล้อมตามลำพัง ขาดการหนุนเสริมจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย/ กรมการท่องเที่ยว รวมทั้งกระทรวงการคลังที่เกี่ยวพันกับความถูกต้องครบถ้วนในการชำระภาษีและกระทรวงพาณิชย์ ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนธุรกิจ ในลักษณะของการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การจัดระเบียบมีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงสุด

5.กสทช.เตือนธนาคาร เพิ่มความระมัดระวังและมาตรการในการป้องการการโจรกรรมระบบคอมพิวเตอร์ ในลักษณะเดียวกับที่ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในรัสเซียถูกกระทำเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเป็นเหตุให้ระบบล่มนานหลายชั่วโมง
ปฏิกิริยาของกสทช. แม้เป็นสิ่งที่ดี แต่ควรสื่อสารในทางลับไม่น่าจะเหมาะสมที่แจ้งเตือนภัยลักษณะนี้ในทางเปิด เนื่องจากเป็นคำเตือนที่มีความอ่อนไหวสูง สุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความตื่นตระหนกแก่ผู้ใช้บริการ

6.โผคณะรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ฉบับCNN ล่าสุดระบุตัวเก็งที่น่าจะถูกวางตัวในตำแหน่งรมต.พาณิชย์ คือ Wilbur Ross มหาเศรษฐีวัย78 ปี ที่มีความช่ำชองการบริหารจัดการหนี้และฟื้นฟูกิจการ กระทั่งได้รับยกย่องเป็น"King of Bankruptcy 


p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000; min-height: 13.0px} span.s1 {font-kerning: none}