กพร.จับมือสสส.และส.นายจ้างฯปั้นคนต้นแบบวินัยอุตสาหกรรม

by ThaiQuote, 25 พฤศจิกายน 2559

โดยได้จัดทำ โครงการต้นแบบการเสริมสร้างวินัยที่ส่งผลต่อสุขภาวะความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ให้กับกลุ่มเป้าหมายคือเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาเพื่อสร้างกำลังแรงงานให้มีคุณภาพ และเพิ่มทักษะนิสัยอุตสาหกรรมหรือวินัยที่ส่งผลต่อสุขภาวะ ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน นำไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

             นอกจากนี้ยังเป็นโครงการที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของกพร. ในการพัฒนาทักษะรองรับการเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 นิสัยอุตสาหกรรม 9 พฤติกรรม 9 ความสำเร็จ และการประเมินความเสี่ยงตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2555

          นายธีรพลกล่าวต่อไปว่า การดำเนินงานโครงการนี้จะเป็นการจัดฝึกอบรมให้แก่ผู้เข้ารับการฝึก ในหลักสูตร เตรียมเข้าทำงาน ของ กพร. ในสาขาอาชีพต่าง ๆ จำนวน 1,235คน ในพื้นที่ 11จังหวัดได้แก่นครสวรรค์ พิษณุโลก สระแก้ว สุราษฎร์ธานี ตรัง นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี เชียงใหม่ และเชียงราย ซึ่งกำหนดแผนจัดอบรมแบ่งออกเป็น3ระยะ โดยระยะที่1ฝึกอบรม 3 วัน (วันศุกร์-อาทิตย์) ระยะเวลาการฝึก 12 ชั่วโมง

          ระยะที่ 2 การสร้างความคุ้นเคยระหว่างการฝึกในหน่วยงานกพร.เท่านั้น ซึ่งสมาคมจะจัดทำสมุดเพื่อบันทึกการเสริมสร้างวินัยที่ส่งผลต่อสุขภาวะ ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยมีเพื่อนร่วมสาขาการฝึก จะเป็นผู้ประเมินเป็นรายวัน มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อประเมินการฝึกรายสัปดาห์ และมีอาจารย์ผู้สอนประเมินผลการฝึกบุคคลรายเดือน และระยะที่3เป็นการประเมินผู้รับการฝึก และได้รับวุฒิบัตรเพื่อมอบให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกดังกล่าว

          “นอกจากนี้จะมีการจัดฝึกอบรมวิทยากรต้นแบบของกพร.ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 11 แห่ง ๆละ 10 คน รวม110คน โดยสสส.ให้การสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจำนวน 5.97 ล้านบาท และมีสมาคมนายจ้างผู้ประกอบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นผู้บริหารโครงการฯ โดยจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงในวันที่ 16 ธันวาคม 2559 ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 จังหวัดนครราชสีมา"อธิบดี กพร. กล่าว

 ที่มา : Thaiquote 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org

ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG

สนใจลงโฆษณาติดต่อด่วน [email protected]

โทรศัพท์ 022463270