รมว.อุตฯเปิดงาน MOTOR EXPO 2016 ย้ำไทยก้าวสู่ 4.0 พัฒนาศูนย์ทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนฯ

by ThaiQuote, 1 ธันวาคม 2559


ส่วนการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่จังหวัดฉะเชิงเทรานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกแบบ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงกลางปี พ. ศ.2560 โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งพัฒนาศูนย์ทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ให้เสร็จภายในปี พ.ศ.2563 ซึ่งหากดำเนินไปตามแผนที่ได้วางไว้ก็จะสามารถเสร็จในปีที่กำหนดได้ โดยการตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์นี้เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย รวมถึงรักษามาตรฐานการผลิตในระดับภูมิภาคไว้ด้วย


          สำหรับ แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย ในการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 นั้น คาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะมีการพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้ทันต่อทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก

          ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี พ.ศ.2559 ของกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น ยังไม่ได้มีการออกมาตรการอะไรเป็นพิเศษ แต่ส่วนของผู้ผลิตยานยนต์บริษัทต่าง ๆอาจมีการออกโปรโมชั่นมากมาย เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ตัดสินซื้อรถยนต์ ก็ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

ด้านนายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัทสื่อสากล จำกัด ผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 33 กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมยานยนต์นี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 และประสบความสำเร็จเรื่อยมาจนได้รับการยอมรับระดับโลก โดยในปีนี้ มี ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า เป็นรถยนต์จาก 37 ผู้ผลิต 9 ประเทศ รถจักรยานยนต์ 21 ผู้ผลิต 8 ประเทศ รวมทั้งอุปกรณ์รถยนต์กว่า 300 ราย เข้าร่วม สำหรับแนวคิดการจัดงาน คือ เชื่อมโลก เชื่อมคน ยานยนต์อัจฉริยะ ซึ่งเป็นการสอดรับกับการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยการนำเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเทคโนโลยีนั้นก็มีส่วนช่วย ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย โดยจะพบว่าปัจจุบันยานยนต์สามารถควบคุมผ่านการสั่งการ การพูด หรือการสัมผัสได้แล้ว เป้าหมายในอนาคตต่อไปคือการพัฒนายานยนต์ ไฟฟ้าแบบไร้คนขับ โดยเน้นให้มีคุณสมบัติที่ประมวลผลแม่นยำ รวดเร็วและปลอดภัย ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการทดสอบและประสบความสำเร็จ เชื่อว่าในไม่ช้า คงจะสามารถนำมาใช้ได้

          โดยการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ ชมยานยนต์จากผู้ผลิตหลากหลายประเทศ พร้อมทั้งเป็นการสนับสนุนยานยนต์ไทยให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ด้วย โดยรายได้จากการจำหน่ายบัตรในวันนี้ จะนำเข้าสมทบทุนมูลนิธิลมหายใจไร้มลทินเพื่อเป็นการรณรงค์ให้สังคมไทยใสสะอาด ปราศจากมลพิษจากยานยนต์

          สำหรับงานมหกรรมยานยนตร์ครั้งที่ 33 THAILAND INTERNATIOAL MOTOR EXPO จัดขึ้นบริเวณอิมแพคชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 12 ธันวาคม โดยในวันจันทร์ - ศุกร์ จะเปิดตั้งแต่เวลา 12.00 น. - 22.00 น. และวันเสาร์อาทิตย์ วันหยุดราชการ เปิดตั้งแต่เวลา 11.00 - 22.00 น.

 ที่มา : Thaiquote 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org

ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG

สนใจลงโฆษณาติดต่อด่วน [email protected]

โทรศัพท์ 022463270