“จีน”ตั้งศูนย์ถ่ายทอดนวัตกรรมหนุนงานวิจัยไทย

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2559

ขณะที่ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน หรือซีเอเอส ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีหน่วยงานในสังกัดมากกว่า 104 หน่วยงานที่ดูแลด้านการวิจัยเป็นการเฉพาะ โดยซีเอเอสจะเข้ามาจัดตั้งศูนย์ประสานงานและถ่ายทอดงานวิจัยในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนงานวิจัยระหว่างกันโดยเฉพาะการเข้ามาช่วยยกระดับและพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรืออีอีซีไอตามนโยบายของรัฐบาล

          การร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อโครงการสำคัญของรัฐบาลที่กำลังทำอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโครงการอีอีซีไอจำเป็นต้องใช้การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรม ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ โดยทางซีเอเอสจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือพัฒนาบุคลากรและประสานงานด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์กับโครงการ ทั้งยังต่อยอดไปยังงานวิจัยของประเทศในด้านอื่น ๆ อีก เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เครื่องมือตรวจวัดต่าง ๆ ที่จะมีมากขึ้นในอนาคต


p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 11.0px Helvetica; -webkit-text-stroke: #000000; min-height: 13.0px} span.s1 {font-kerning: none}