ขาซิ่งผิดที่ฟังไว้ ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า ระวังเจอดี

by ThaiQuote, 13 ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ในปี 2559 มีสถิติการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 9,514 ราย เป็นเงินค่าปรับ จำนวน 7,228,760 บาท โดยสำนักเทศกิจ กทม.ได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ทั้ง 50 สำนักงานเขตปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน ได้แก่

               1.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าการจอดรถหรือขับขี่รถจักรยนต์ รถยนต์ หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2537 มาตรา 17 ที่ระบุว่าต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

              2.เจ้าหน้าที่แต่ละเขตจะต้องกวดขันไม่ให้มีการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้าโดยเคร่งครัด

               3.กรณีพบผู้จอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้าแต่ไม่พบผู้ครอบครอง ให้ดำเนินการเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่สำนักงานเขตโดยให้ลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจท้องที่ไว้เป็นหลักฐาน เมื่อผู้กระทำผิดมาติดต่อ ให้สำนักงานเขตเปรียบเทียบปรับตามอัตราที่กำหนด และหากผู้กระทำผิดคนดังกล่าวไม่ยินยอม ภายใน 15 วัน ให้ดำเนินคดีเพื่อฟ้องร้องต่อไป

              4.กรณีพบผู้จอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า ให้เจ้าหน้าที่ตักเตือน หากผู้กระทำผิดไม่เชื่อฟังให้จับกุมและสั่งให้เคลื่อนย้ายยานพาหนะดังกล่าวให้พ้นทางเท้า แต่หากมีการปฏิบัติตามให้คดีเลิกกัน แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามให้เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจจับกุมนำตัวผู้กระทำผิดไปยังสำนักงานเขตเพื่อเปรียบเทียบปรับต่อไป

              สำหรับถนนที่มีปัญหาเรื่องรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้ามากที่สุดได้แก่ ถนนสุขุมวิท ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม 4 และถนนจรัญสนิทวงศ์

 ที่มา : Thaiquote 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org

ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG

สนใจลงโฆษณาติดต่อด่วน [email protected]

โทรศัพท์ 022463270