“ง่วง” เที่ยวปีใหม่ลองสูตรเด็ดวิธีแก้จากแพทย์แผนไทย

by ThaiQuote, 31 ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ในส่วนของกรมการพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำให้ใช้ “ยาหอมอินทรจักร์ “ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว คลายจากอาการง่วงนอน และใช้ลูกอมสมุนไพรที่มีรสเปรี้ยวเช่น รสบ๊วย รสมะนาว หรือรับประทานผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะม่วง ส้มเขียวหวาน

               นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถใช้การกดจุดบริเวณใบหน้าคลายง่วงด้วยตัวเอง ตามจุดบริเวณใบหน้า 5 จุด ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน  คือ 1.บริเวณร่องระหว่างจมูกกับปาก ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง  2.จุดระหว่างคิ้ว 3.จุดห่างจากหางตา 2 ซม.กับหางคิ้ว 4.จุดบริเวณท้ายทอย 5.จุดกึ่งกลางระหว่างหัวไหล่

               สำหรับการกดนั้นควรกดแรงพอทนได้ ค้างไว้ 30 วินาทีแล้วคลายออก ประมาณ 5-10 รอบต่อจุด ทั้งนี้ ในหญิงตั้งครรภ์ห้ามกดจุดกึ่งกลางระหว่างหัวไหล่ จะทำให้มดลูกบีบรัดตัว อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ส่วนยาสมุนไพรที่ควรมีติดตัวติดรถได้แก่ ยาขมิ้นชัน แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย แก้ท้องเสีย ยารางจืด ถอนพิษไข้ แก้แพ้อาหาร และแพ้แมลงสัตว์กัดต่อย ยาดมสมุนไพร แก้วิงเวียนศีรษะยาหม่อง ยานวด หรือน้ำมันนวด บรรเทาอาการปวดเมื่อย และคาลาไมน์พญายอ แก้ผดผื่นคัน ผื่นแพ้ผิวหนัง เป็นต้น