เร่งรัดปณท.พัฒนาบริการขนส่ง รองรับ E-Commerce

by ThaiQuote, 27 มกราคม 2560

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท.ว่า ปณท.จะต้องพัฒนาและปรับปรุงระบบการบริการเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในปัจจุบัน ซึ่งธุรกิจ E-Commerce มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ปณท.ควรเป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยในการผลักดันธุรกิจ E-Commerce และผู้ประกอบการในระดับชุมชน วิสาหกิจชุมชนของประเทศ ให้มีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง 

          ทั้งนี้การพัฒนาด้านบริการและเทคโนโลยีเพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงนั้น จะต้องตอบโจทย์ความต้องการ ความนิยมของประชาชน ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริการของปณท.ที่ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันกับภาคเอกชน ซึ่งปณท.มีข้อได้เปรียบด้านเครือข่าย และหน่วยงานในสังกัดที่มีอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศ และครบวงจร

         อย่างไรก็ตามปณท.จะเป็นหน่วยงานที่สำคัญในการผลักดันวิสาหกิจชุมชนที่สำคัญ สอดรับกับนโยบายของดีอีที่ต้องการให้ประชาชนและท้องถิ่น สร้างรายได้จากการทำธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งเมื่อมีการวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกระจายไปทั่วประเทศแล้ว กระทรวงดีอีจะมีการดำเนินโครงการดิจิทัลชุมชน ซึ่งจะมีการสนับสนุนชาวบ้านให้ซื้อขายของผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และมีทางปณท.เป็นผู้รองรับการให้บริการ E-market E-payment และระบบโลจิสติกส์ เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้บริการค้าขายผ่านออนไลน์ในธุรกิจ E-Commerce ในอนาคตต่อไป