ก.เกษตรฯจับมือเอกชน “วิจัยจมูกข้าว” พัฒนาต่อยอดสู่ธุรกิจ

by ThaiQuote, 2 มีนาคม 2560

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. จัดสัมมนาเปิดตัวเทคโนโลยี “ผลงานวิจัยกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ภายใต้การสนับสนุนของสวก.” แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งจัดพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัย “การทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารสกัดจากการเพาะเลี้ยงจมูกข้าว” ระหว่างสวก.และบริษัทโปรดักส์ พลัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ณ ห้องเนโร ชั้น 3 อาคาร 2 โรงแรมบางกอกชฎา โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เป็นประธานในพิธีลงนามฯ    นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ายุทธศาสตร์สำคัญภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เน้นในเรื่องการพัฒนาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน ขับเคลื่อนตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกลไกประชารัฐในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อก้าวข้าม "ประเทศไทย 3.0" ไปสู่ "ประเทศไทย 4.0" โดยสิ่งหนึ่งที่จะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คือนวัตกรรมที่มีเป้าหมายในการเติมเต็มการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ด้วยความคิดสร้างสรรค์โดยมีฐานคิดหลักคือเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ไปสู่สินค้าเชิง นวัตกรรม เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และเปลี่ยนจากการเน้นภาคการผลิตสินค้าไปสู่การเน้นภาคบริการมากขึ้น

เช่นเดียวกับที่สวก.ที่ให้การสนับสนุนทุนวิจัยด้านการเกษตร โดยใช้นวัตกรรมนำหน้าในการให้ทุนแก่นักวิจัยจนเกิดผลสำเร็จที่สามารถผลักดันสู่ภาคเอกชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเชิงพาณิชย์ โดยเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากผลงานวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้แก่ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ตลอดจนส่งเสริมให้ภาคเอกชนหันมาใช้เทคโนโลยีจากงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทย คาดว่าเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากผลงานวิจัยดังกล่าว จะเป็นประโยชน์และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้แก่ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ ตลอดทั้งส่งเสริมให้ภาคเอกชนหันมาใช้เทคโนโลยีจากงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทย

ด้าน นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวว่า สวก. มีภารกิจหลักในการสนับสนุนทุนวิจัย พัฒนานักวิจัย และเป็นแหล่งความรู้ด้านการเกษตร เพื่อส่งเสริมพัฒนาเทคโนโลยี และเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศทางด้านเกษตรใน 3 รูปแบบ ได้แก่ งานวิจัยเชิงพาณิชย์ งานวิจัยเชิงสาธารณะ และงานวิจัยเชิงนโยบาย พร้อมทั้งได้เป็นผู้บริหารจัดการโครงการวิจัยมุ่งเป้าจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ด้วยการสนับสนุนทุนวิจัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้สวก.สร้างผลงานวิจัยได้ตามเป้าหมายและมีผลสำเร็จของเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายจากงานวิจัยภาคการเกษตร เพื่อนำไปส่งเสริมและผลักดันสู่การใช้ประโยชน์ โดยปัจจุบันมีโครงการวิจัยที่มีผลสำเร็จและมีความพร้อมที่สามารถนำไปผลักดันส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ต่าง ๆมากมาย ได้แก่ กลุ่มเวชสำอาง กลุ่มชุดทดสอบอาหาร กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มพืชสวน และกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์โดยในปีที่ผ่านมา สวก. ได้ดำเนินกิจกรรมเปิดตัวเทคโนโลยีไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 7 ครั้ง ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ก่อให้เกิดการอนุญาตให้ใช้สิทธิในผลงานวิจัยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 14 บริษัท มีมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท\

Tag :