10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ใบขับขี่” (จบ)

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2560

มาว่ากันต่อกับเรื่องของ “ใบขับขี่” หลังจากที่ “Thai quote” ได้นำเสนอบทความเรื่องราวในการให้ความรู้เกี่ยวกับ “ใบขับขี่” ไปแล้วบางส่วน วันนี้มาว่ากันต่อกับส่วนที่เหลือ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย

       6.  60 วันมาทำใบขับขี่จักรยานยนต์ ไม่ต้องสอบข้อเขียน ท่านที่ผ่านการทดสอบทั้งข้อเขียน และขับรถ พาหนะประเภทรถยนต์ สามารถมานัดหมายเข้าทดสอบขับรถ สำหรับขอรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้โดยไม่ต้องทดสอบข้อเขียน ภายใน 60 วัน นับจากวันที่ท่านได้รับใบขับขี่ประเภทรถยนต์

      7.   90 วันเก็บผลทดสอบได้  ในกรณีที่ท่านทดสอบข้อเขียนผ่าน แต่ไม่ผ่านการทดสอบขับรถ ท่านสามารถนัดหมายเพื่อขอสอบแก้ตัวเฉพาะการทดสอบขับรถได้ภายใน 90 วัน โดยไม่ต้องทดสอบข้อเขียนใหม่อีกครั้ง  แต่หากพ้น 90 วันแล้ว จะต้องกลับไปจองคิวสำหรับการทดสอบข้อเขียนใหม่อีกครั้งหนึ่ง

      8. สอบใบขับขี่ ไม่มีบัตรประชาชนตัวจริง =ไม่มีสิทธิ์ เอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่ในปัจจุบันนั้น ใช้เอกสารเพียงไม่กี่อย่างก็สามารถยื่นกับเจ้าหน้าที่ได้แล้ว แต่เอกสารอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญ และขาดไม่ได้ คือ บัตรประชาชนตัวจริง ซึ่งยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าในกรณีที่บัตรประชาชนหาย สามารถนำไปใบแทนหรือใบแจ้งความ มาใช้แทนเอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่ได้ ซึ่งในความจริงนั้น กรมการขนส่งทางบกไม่สามารถอนุโลมให้ใช้เอกสารดังกล่าวทดแทนบัตรประชาชนตัวจริงได้ ดังนั้นในกรณีที่บัตรประชาชนสูญหาย หรือชำรุด จะต้องดำเนินการทำบัตรใหม่ที่สำนักงานเขตให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะสามารถยื่นเอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน

       9. ไม่มีรถยนต์ไปสอบปฏิบัติ จะทำอย่างไรดี  เป็นอีกหนึ่งความกังวลของหลายคนใจว่า จะหารถยนต์มาใช้ทำการทดสอบขับรถอย่างไรดี อันที่จริงแล้ว สำนักงานขนส่งจังหวัด มีบริการให้เช่ารถยนต์สำหรับการทดสอบขับรถทุกๆเขตพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีจำนวนรถให้บริการแตกต่างกันออกไป โดยจะมีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ เพื่อรองรับตามความถนัดของผู้ทดสอบที่มีความถนัดแตกต่างกันไป โดยค่าเช่ารถจะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท/ครั้ง

        10. การทำใบขับขี่ระหว่างประเทศ/ใบขับขี่สากล การท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองในปัจจุบันเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการเช่ารถ เพื่อเป็นพาหนะในการเดินทาง ซึ่งถ้าท่านท่องเที่ยวประเทศในกลุ่ม AEC ก็สามารถใช้ใบขับขี่แบบใหม่ ซึ่งเป็นชนิดสมาร์ทการ์ด แทนใบขับขี่ระหว่างประเทศได้เลย แต่หากเป็นประเทศที่นอกเหนือจากที่กล่าวมา เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศในทวีปยุโรป ก็จะต้องแจ้งความประสงค์เพื่อขอรับ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ ซึ่งต้องใช้หลักฐาน ดังนี้

1.1 สำเนาหนังสือเดินทาง เล่มที่ใช้ในการเดินทาง ประวัติหน้าที่แก้ไข (พร้อมฉบับจริง)

1.2 สำเนาประจำตัวประชาชน (พร้อมฉบับจริง)

1.3 สำเนาใบขับขี่รถส่วนบุคคล หรือ ตลอดชีพ (พร้อมฉบับจริง) ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถตามกฎหมายว่าด้วยกรมการขนส่งทางบกซึ่งยังไม่หมดอายุ ***(พร้อมฉบับจริง)***

1.4 รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ******( รูปถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ) ถ่ายรูปหน้าตรง ไม่สวมหมวกหรือสวมแว่นตาสีเข้ม, ไม่มีภาพวิวหลังรูป

1.5 สำเนาหลักฐานการแก้ไขชื่อ- สกุล, ทะเบียนสมรสหรือใบหย่า

1.6 ค่าธรรมเนียม 505 บาท

โดย  วิริยะประกันภัย

Tag :