ททท.ปลื้มความสำเร็จจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก”

by ThaiQuote, 3 เมษายน 2560

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 13”  (13th World Wai Kru Muay Thai Ceremony ) ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมครูมวยไทย สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สหพันธ์มวยไทยโลก และสมาคม   กีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณวัดมหาธาตุ และวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำเสนอเอกลักษณ์ “ความเป็นไทย” และส่งเสริม สร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจต่อการชกมวยไทยให้ตระหนักถึงความสำคัญของมวยไทย และการไหว้ครูมวย ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้เรียนมวยไทยต้องเดินทางมาไหว้ครูมวยไทยในประเทศไทย” ซึ่งในปีนี้มีนักมวยจาก 52 ประเทศทั่วโลก ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “กิจกรรมไหว้ครูมวยไทยโลก ในครั้งนี้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 แล้ว ซึ่งยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากนักชกชาวไทยและ  ชาวต่างชาติ เห็นได้จากนักชกที่มาร่วมงานกว่าพันคน นอกจากจะได้รับเกียรติจากนักมวยชื่อดังอย่าง “บัวขาว บัญชาเมฆ” “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” “อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์” และ “แสงมณี อุ้มกะต๋องเชียง ใหม่ยิม” ขึ้นนำรำไหว้ครูแล้ว ในงานยังมีซุ้มกิจกรรมอีกมากมาย เช่น การสักยันต์ การเขียนยันต์ลงบนเสื้อมวย การตีดาบอรัญญิก การแสดงศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย การออกร้านของค่ายมวยไทยที่มีชื่อเสียง  และยังจัดแข่งขันชกมวยไทยอาชีพให้ได้ชมฟรีอีกด้วย  ซึ่งแต่ละกิจกรรมก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก”

    ด้าน บัวขาว บัญชาเมฆ กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนนักมวยไทย มาทำหน้าที่ผู้สืบสาน ตำนานและประวัติศาสตร์ของมวยไทยในวันนี้ ที่สำคัญยังได้ร่วมกิจกรรมเล่นเกมสอนเตะต่อยมวยไทย กับแฟนคลับที่ชื่นชอบมวยไทยอย่างใกล้ชิด ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อยากให้กิจกรรมดี ๆ แบบนี้มีต่อไปเรื่อย ๆ” 

Tag :