สวทช. จับมือ 50 หน่วยงานสนับสนุน EECi ยกระดับอุตฯรับ 4.0

by ThaiQuote, 5 เมษายน 2560

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รับมอบหมายจากรัฐบาลในการจัดตั้งเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจากทุกภาคส่วน เพื่อนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อเตรียมพื้นที่ให้ 50 หน่วยงาน เช่น บริษัท ปตท.  บ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล , บริษัท เบทาโกร , บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย มาตั้งอยู่ในพื้นที่  โดยมีสถาบันวิจัยในประเทศและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่นสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน),

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า  EECi ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2 แห่ง ได้แก่ วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่  เป็นที่ตั้งของ ARIPOLIS ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และระบบอัจฉริยะ และ BIOPOLIS อุตสาหกรรมชีวภาพ และพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ (Space Krenovation Park, SKP) ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ประมาณ 120 ไร่ มุ่งเน้นอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ (Aerospace)  ในพื้นที่ EECi ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชน ห้องทดลองภาคสนาม โรงงานต้นแบบและโรงงานสาธิต รวมถึงกำหนดให้ EECi เป็นเขตผ่อนปรนกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถทดสอบนวัตกรรมใหม่ได้ (Sandboxes for Regulatory Adjustment) นอกจากนี้ EECi ยังจะดำเนินกิจกรรมยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วย วทน. ควบคู่ไปด้วย

ปตท.จับมือสวทช.พัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ จ.ระยอง เป็นเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก โดยประสานความร่วมมือ “ประชารัฐ” พัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ มุ่งเน้นการวิจัยและนวัตกรรม ผลักดันสู่การเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และแหล่งรวมกำลังคนระดับภูมิภาคจนถึงระดับประเทศ บนที่ดิน 3,000 ไร่  มุ่งให้เป็นศูนย์วิจัยแห่งนวัตกรรม ปรับปรุงกระบวนการผลิตระดับห้องปฏิบัติการไปสู่กระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ครบวงจร ตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นทางถึงปลายทาง โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นการพัฒนาร่วมกับ สวทช. บนพื้นที่ประมาณ 350 ไร่

Tag :