“อัลฟ่าเจ็ท” ทัพฟ้าไทยโจมตีแล้ว! ภารกิจรบแบบใหม่

by ThaiQuote, 24 เมษายน 2560

“พายุลูกเห็บ” เป็นอีกหนึ่งในภัยธรรมชาติที่น่ากลัวและเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศไทย แต่แม้จะเป็นภัยธรรมชาติที่ยากจะควบคุม ก็ยังมี “กรมฝนหลวง” ซึ่งจับมือกับ “กองทัพอากาศ”  ที่พยายามช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ที่จะลดความเสี่ยงกับการเผชิญหน้ากับพายุลูกเห็บ

รวมถึงยังเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของปฏิบัติการ “ฝนหลวง” เพื่อช่วยเติมเต็มแหล่งน้ำ ไว้สำหรับรับมือภัยแล้ง อันเป็นภารกิจสำคัญ ของหน่วยบินสังกัดกองทัพอากาศ กับ การแปลงสภาพเครื่องบินรบ เครื่องบินโจมตีแบบ 7(Alpha Jet) ของกองทัพอากาศ ให้กลายมาเป็น   “เครื่องบินโจมตีลูกเห็บ” และ ปฏิบัติการสร้างหยาดฝน ให้กับพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศทางภาคเหนือ เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่มีสภาพร้อนจัด ในบางพื้นที่และมีฝนฟ้าคะนอง ทำให้บริเวณอำเภอสามเงา จังหวัดตาก และอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง อาจเกิดพายุลูกเห็บได้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เร่งปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ดังกล่าว โดยจากการปฏิบัติการฝนหลวง พบว่ามีการปฏิบัติภารกิจด้วยเครื่องบินโจมตีแบบที่ 7(Alpha Jet) ของกองทัพอากาศ โดยใช้พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ (AgI) จำนวน 57 นัด สามารถสลายเมฆที่จะก่อตัวเป็นพายุลูกเห็บได้ และมีฝนตกในพื้นที่เป้าหมายบริเวณอำเภอสามเงา จังหวัดตาก และอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง รวมทั้งยังส่งผลให้สามารถเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นเขื่อนหลักสำคัญที่กักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรของทางภาคเหนืออีกด้วย นอกจากนี้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่อำเภอวังโป่งและอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเติมน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักชลสิทธิ์ซึ่งพบว่ามีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในพื้นที่เป้าหมาย นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับภาพรวมการปฏิบัติการฝนหลวงทั่วภูมิภาค ภาคกลาง หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จังหวัดกาญจนบุรี มีการปฏิบัติการฝนหลวงที่อำเภอบ่อพลอย ศรีสวัสดิ์ หนองปรือ และทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเติมน้ำในเขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี และเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งพบว่ามีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนภาคใต้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อน แก่งกระจาน พบว่ามีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจานตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ระมัดระวังอันตรายจากการเกิดพายุลูกเห็บ ส่วนเกษตรกรและประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง สามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำภาคต่างๆ และสามารถติดตามข้อมูล ข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ที่เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

และนี่แหละคือปฏิบัติการโจมตีครั้งล่าสุด โดยเครื่องบินโจมตีสุดล้ำจากทัพฟ้าไทย ที่ไม่ได้ไปรบไปยิงกับใครที่ไหน แต่รบกับความลำบากยากจน และภัยธรรมชาติ ที่คุกคามคนไทย รบกับ ศัตรูภัยธรรมชาติเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน นับเป็นการภารกิจ เป็นการรบแบบได้ใจสุดๆ

Tag :