สัตว์แปลก “ศิลปะที่มีชีวิต” จากสัตวศาสตร์หนุ่มผู้หลงไหล

by ThaiQuote, 5 มิถุนายน 2560

วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งทีก็ต้องมีเรื่องแปลก ๆมาเล่าสู่กันฟัง โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์แปลก ๆถ้าได้ติดตามรายงานข่าวชิ้นนี้ต้องบอกว่าชิดซ้ายไปเลย เพราะเรื่องที่ Thai quote นำมาเสนอเป็นเรื่องที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง เผลอ ๆอาจต้องอุทานว่าอย่างนี้ก็ได้เหรอ สำหรับเรื่องของ “น้องโอ๊ต” หรือ นายภูริต กีรติกำจร นักศึกษาสาขาสัตวศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี (มทร.) น้องโอ๊ตเล่าว่าตนมีความรักความชื่นชอบในสัตว์เลี้ยงทุกประเภท อยากจะมาเล่ามาแชร์ประสบการณ์ผ่านทาง Thai quote ว่าโลกที่เปลี่ยนไปการเลี้ยงสัตว์ก็เปลี่ยนไปด้วย แล้วคุณรู้กันหรือไม่ปัจจุบันสัตว์ต่าง ๆบนโลกมีมากมายถึงกว่า 1.7 ล้านชนิดเลยทีเดียว แต่จะมีสักกี่ชนิดที่มนุษย์เรานำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงอย่างจริง ๆ จัง ๆ

“โดยทั่วไปทุกวันนี้นอกจาก สุนัข แมว และ ปลา ที่เป็นสัตว์เลี้ยงที่ทุกคนเลี้ยงไว้ หรือจะเป็น วัว ควาย หมู และไก่ ที่เป็นสัตว์เลี้ยงในรูปแบบเชิงสัตว์เศรษฐกิจแล้ว ยังมีสัตว์อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับสนใจในยุคปัจจุบัน นั่นคือการเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ หรือทางวงการเรียนกันว่า Exotic pet ซึ่งกลายเป็นที่จับตาของคนรุ่นใหม่ ๆและความนิยมในปัจจุบันยิ่งมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

ผมเองเป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่สนใจในการเลี้ยงสัตว์กลุ่มนี้ครับ

เป็นคำกล่าวที่ทำให้เราอดนึกสงสัยไม่ได้ว่า แล้วไอ้พวกสัตว์แปลก ๆที่ว่านี้เขาเลี้ยงอะไรกัน ก่อนที่ “น้องโอ๊ต”จะเล่าให้ฟังต่อว่าสำหรับสัตว์จำพวก Exotic pet ที่นิยมเลี้ยงกันมีหลายกลุ่ม เริ่มจากกลุ่มพวกแมง และ แมลง เช่น แมงมุม ด้วง กลุ่มปู กุ้ง สวยงาม กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ กบ และซาลาแมนเดอร์ กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ตระกูลตะกวด Monitor Lizard

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เลี้ยงกิ้งก่าสวยงามอย่าง อีกัวน่า เบี๊ยดดราก้อน กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ฟันแทะและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อย่างกระต่ายนานาชนิด หรือหนูแฮมเตอร์ หนูแรทสีสันสวยงาม ปัจจุบันที่นิยมกันดูเหมือนจะเป็นเจ้าแพรี่ด็อก กระรอกดินของอเมริกา และกระรอกสายพันธุ์นา ๆ สีสันต่าง ๆ ยังมีเฟอเรท รวมถึงจิ้งโจ้บินหรือชูการ์ไกลเดอร์ เป็นต้น กลุ่มเลี้ยงเต่าชายน้ำและเต่าน้ำ กลุ่มผู้เลี้ยงเต่าบกนานาชนิด ถือว่าได้รับความนิยมมากกว่าเต่าน้ำอย่างเห็นได้ชัดในปัจจุบัน และกลุ่มผู้เลี้ยงงูสวยงามนานาชนิดที่มีความน่าสนใจมากที่สุดในปัจจุบัน

สำหรับส่วนตัวผมนั้นมีความสนใจในสัตว์แปลกหลากหลายชนิด โดยเฉพาะกลุ่มสัตว์เลื้อยคลานอย่างเต่า กิ่งก่า และพวกตะกวด รวมถึงงูสวยงาม ซึ่งสัตว์จำพวกนี้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ละสายพันธุ์ของเขามีเสน่ห์สีสัน ลวดลายรวมถึงการเพาะพันธุ์ให้ได้ซึ่งสีสันลวดลายแปลกใหม่ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นศิลปะที่มีชีวิต

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกเขาเหล่านี้คือสัตว์ พวกเขามีชีวิตต้องการอาหารและน้ำเหมือนกับเรารวมถึงความรักและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเช่นเดียวกับมนุษย์เรา ทั้งนี้ผมขอฝากไว้ถึงผู้ที่สนใจเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วไปหรือสัตว์เลี้ยงแปลกจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงการเลี้ยง การดูแล อุปนิสัยและพฤติกรรม รวมถึงความพร้อมในการเลี้ยงทั้งตนเองและคนที่อยู่ใกล้ชิดเรา

ปัญหาที่พบมากที่สุดของการเลี้ยงสัตว์คือ หากเลี้ยงพวกเขาแล้วไม่ควรนำเขาไปปล่อยหรือคืนสู่ธรรมชาติ เพราะอาจเป็นการรบกวนธรรมชาติได้ “จงรักพวกเขาตลอดไปเหมือนวันแรกที่เรานำเขามาเลี้ยงนะครับ”   นั่นคือสิ่งที่ถ่ายทอดจาก “น้องโอ๊ต” คนรักสัตว์แปลกกับเกล็ดเล็ก ๆที่เตือนใจกับบรรดาคนเลี้ยงสัตว์ทุกคน อย่ารักเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว เลี้ยงพวกเขาแล้วจงรักพวกเขาให้ตลอดอย่าทิ้งอย่าขว้างพวกเขา

Tag :