ชวนเที่ยวตลาดต้องชม 5 จว.อันดามัน ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

by ThaiQuote, 20 มิถุนายน 2560

*กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้พาณิชย์ภาคและพาณิชย์จังหวัด ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ที่มีวัฒนธรรมที่โดดเด่นเฉพาะถิ่น   มีทรัพยากรธรรมชาติด้านการท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางทะเล มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน กาแฟ รวมทั้งการทำประมง ซึ่งถือเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีความหลากหลายในทุกด้าน โดยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดให้มีตลาดต้องชม และตลาดเฉพาะสินค้าขึ้นในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันดังนี้

      1. ระนอง : ตลาดเทศบาลตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เป็นตลาดชุมชนที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีและ เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่หลากหลาย สมาชิกในชุมชน  ประกอบอาชีพประมงชายฝั่งเป็นหลัก ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม จำหน่ายอาหารทะเล อาหารทะเลแปรรูป อาหารปรุงสำเร็จ ผักพื้นบ้านปลอดสารพิษ และสินค้าอุปโภคทั่วไป

      2.พังงา : ตลาดนัดบางเนียง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นตลาดชุมชนที่จำหน่ายผักสด ผลไม้ อาหารทะเล เสื้อผ้า สินค้าหัตถกรรม อาหารและขนมพื้นบ้าน นับเป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบเป็นอย่างเนื่องจากจัดสร้างให้เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นที่ถูกใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

      3. ภูเก็ต : ตลาดนัดวัดเทพ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นตลาดที่จำหน่ายสินค้าเกษตรและประมง และสินค้าที่ผลิตในพื้นที่ รวมทั้งได้นำการแสดงโฟล์คซองมาแสดงเพื่อสร้างบรรยากาศในตลาดให้คึกคักอีกด้วย

      4. กระบี่ : ตลาดหนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เป็นตลาดจำหน่ายอาหารทะเล ผัก ผลไม้ ของใช้ต่างๆ และอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่มีรายได้เสริมจากการทำประมง

           ถนนคนเดินกระบี่ (Krabi Walking Street) อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งรวมสินค้าท้องถิ่น อาหารพื้นเมือง โคมไฟรูปแบบต่างๆ ที่ทำจากกะลามะพร้าว เสื้อผ้าบาติกสีสันสะดุดตา แหล่งบันเทิงทางวัฒนธรรม กิจกรรมเยาวชนที่หลากหลาย

      5. ตรัง : ตลาดนาปด อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็นการส่งเสริมให้ชุมชนนำผลผลิตของครัวเรือนออกมาจำหน่าย สร้างงานสร้างรายได้ นอกเหนือจากการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลัก โดยคิดค่าเช่าแผงค้าในราคาถูก คือ    แผงละ 5-20 บาท/วัน สินค้าที่นำมาจำหน่าย ได้แก่ สินค้าเกษตร อาหารปรุงสำเร็จ อาหารทะเล และ  ของใช้เบ็ดเตล็ด

                   ถนนคนเดินกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดสตูล มีความโดดเด่นด้านอัตลักษณ์ชุมชน เชื่อมโยงการท่องเที่ยวมีพิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ต้นยางพาราต้นแรกของประเทศไทย สถานีรถไฟกันตัง วนอุทยานบ่อน้ำร้อนกันตัง แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม มีสินค้าจำหน่ายใน ตลาดที่หลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP อาหารพร้อมรับประทาน ผลผลิตทางการเกษตร ผัก ผลไม้

Tag :